นักเศรษฐศาสตร์คาดศก.สหรัฐขยายตัวแข็งแกร่งเกินคาดในหลายไตรมาสต่อจากนี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 10, 2009 14:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะขยายตัวอย่างแข็งแกร่งเกินคาดในช่วงหลายไตรมาสต่อจากนี้ หลังภาคการผลิต การใช้จ่ายภาคธุรกิจ และภาคการส่งออกเริ่มฟื้นตัว

โดยผลสำรวจความเห็นนักเศรษฐศาสตร์ 64 รายซึ่งจัดทำโดยบลูมเบิร์ก คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะขยายตัว 3% ในไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ จากเดือนที่แล้วที่คาดว่าจะขยายตัวเพียง 2.4% นอกจากนั้นยังปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของจีดีพีสำหรับปี 2553 และ 2554 หลังจากที่รัฐบาลทั่วโลกทุ่มงบกระตุ้นเศรษฐกิจรวมกันกว่า 2 ล้านล้านดอลลาร์ ขณะที่ภาคเอกชนก็มีการลงทุนมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม นักเศรษฐศาสตร์คาดว่าอัตราว่างงานจะสูงกว่า 10% ในช่วงครึ่งแรกของปีหน้า ซึ่งจะส่งผลให้ผู้บริโภคต้องใช้จ่ายอย่างระมัดระวัง

"ผู้บริโภคไม่ใช่กลไกสำคัญที่จะทำให้เศรษฐกิจขยายตัว" นาริมาน เบห์ราเวช หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากบริษัท ไอเอชเอส โกลบอล อินไซต์ ในแมสซาชูเซทท์ กล่าว "ภาคเอกชนจะจ้างงานอย่างระมัดระวัง ดังนั้นผู้บริโภคจำเป็นต้องควบคุมการใช้จ่ายอย่างแน่นอน"
ขณะเดียวกันอัตราว่างงานที่ยังพุ่งสูงจะทำให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ไม่ขึ้นดอกเบี้ยอย่างน้อยจนกว่าจะถึงการประชุมเดือนสิงหาคมปีหน้า

จอห์น เฮอร์มานน์ ประธานบริษัท เฮอร์มานน์ ฟอร์แคสติง กล่าวว่า ในระยะสั้นอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำมากจะส่งผลกระทบต่อเงินดอลลาร์ ซึ่งเมื่อวานอ่อนค่าลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 15 เดือนเมื่อเทียบเงินสกุลหลักอื่นๆ นอกจากนั้นยังทำให้ตลาดหุ้นทำผลงานได้ดีกว่าพันธบัตร โดยเมื่อวานนี้ดัชนีดาวโจนส์ปิดที่ระดับสูงสุดในรอบ 13 เดือน สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ