อินโดนีเซียเผย GDP Q3/52 ขยายตัว 4.2%ต่อปี หลังแบงค์ชาติคงดอกเบี้ยต่ำ-การเมืองมีเสถียรภาพ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 10, 2009 14:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติของอินโดนีเซียเปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ขยายตัว 4.2% ต่อปี ในไตรมาส 3 ปีนี้ ซึ่งเป็นการขยายตัวในจังหวะที่เร็วขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 1 ปี ซึ่งเป็นผลมาจากการที่ธนาคารกลางยังคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำและความราบรื่นของการเลือกตั้งภายในประเทศช่วยให้ผู้บริโภคมีความเชื่อมั่นในการจับจ่ายใช้สอย

เดวิด ซามูเอล นักวิเคราะห์จากบริษัท PT Bank Central Asia กล่าวว่า ตลาดมีความเชื่อมั่นในรัฐบาลชุดนี้สูงมาก การเมืองที่มีเสถียรภาพเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ทำให้เศรษฐกิจอินโดนีเซียขยายตัวอย่างยั่งยืน

บลูมเบิร์กรายงานว่า เศรษฐกิจทั่วภูมิภภาคเอเชียกำลังฟื้นตัวขึ้นเนื่องจากเอเชียแซงหน้าภูมิภาคอื่นๆของโลกในการรับมือกับภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอย โดยเศรษฐกิจอินโดนีเซียขยายตัวได้ดีกว่าประเทศอื่นๆในเอเชียเนื่องจากอินโดนีเซียไม่ได้พึ่งพาการส่งออกมากเกินไป นอกจากนี้ ความเชื่อมั่นผู้บริโภคของอินโดนีเซียยังคงแข็งแกร่งเนื่องจากการเมืองภายในประเทศมีเสถียรภาพมากที่สุดนับตั้งแต่ซูฮาร์โต้พ้นจากตำแหน่งประธานาธิบดีในปี 2541

ธนาคารกลางอินโดนีเซียประกาศคงอัตราดอกเบี้ยที่ 6.5% ในการประชุมเมื่อวันที่ 4 พ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค.2548 และเป็นการคงอัตราดอกเบี้ยเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน โดยธนาคารกลางระบุว่าอัตราเงินเฟ้อในประเทศยังไม่สูงพอที่จะทำให้ธนาคารปรับขึ้นดอกเบี้ยในระยะนี้

ทางการอินโดนีเซียเปิดเผยในช่วงก่อนหน้านี้ว่า อัตราเงินเฟ้อภายในประเทศเดือนต.ค.ลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 9 ปีที่ 2.57% ซึ่งทำให้ธนาคารกลางอินโดนีเซียมีเวลามากพอที่จะดำเนินการตามธนาคารกลางแห่งอื่นๆในเอเชียที่เริ่มถอนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์คาดว่าดัชนีราคาผู้บริโภคซึ่งเป็นดัชนีชี้วัดเงินเฟ้อจะพุ่งขึ้นอย่างรวดเร็วในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ ซึ่งอาจทำให้ธนาคารกลางอินโดนีเซียตัดสินใจขึ้นดอกเบี้ยในช่วงต้นปีหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ