นักวิเคราะห์คาดดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุนเยอรมนีเดือนพ.ย.ลดลงเหตุวิตกมาตรการฟื้นฟูศก.ใกล้หมดอายุ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 10, 2009 15:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ที่สำนักข่าวบลูมเบิร์กสำรวจความคิดเห็น คาดการณ์ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของนักลงทุนเยอรมนีประจำเดือนพ.ย.จะร่วงลงแตะระดับ 55 จุด จากระดับ 56 จุดในเดือนต.ค. เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ใกล้จะหมดอายุและอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้นซึ่งส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ โดยศูนย์ ZEW เพื่อการวิจัยเศรษฐกิจยุโรปจะเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุนเยอรมนีในวันนี้

คอสต้า เบิร์นเนอร์ นักวิเคราะห์จากบริษัท Natixis ในแฟรงค์เฟิร์ตกล่าวว่า ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมนีดิ่งลง 4% ในเดือนที่แล้วเนื่องจากความกังวลที่ว่าการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของเยอรมนีจะเป็นไปอย่างล่าช้าเมื่อมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจหมดอายุลง รวมทั้งความกังวลที่ว่าอัตราว่างงานที่พุ่งขึ้นจะส่งผลให้ตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคหดตัวลงด้วย ขณะเดียวกันคาดว่ายอดส่งออกซึ่งเป็นปัจจัยหลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจเยอรมนีจะซบเซาลงเนื่องจากการแข็งค่าของสกุลเงินยูโรทำให้สินค้าที่ผลิตในยุโรปมีราคาแพงขึ้น

บลูมเบิร์กรายงานว่า ก่อนหน้านี้ GfK AG ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยตลาดรายใหญ่ของเยอรมนีเปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนพ.ย.ร่วงลงแตะระดับ 4 จุด จากระดับ 4.2 จุดในเดือนต.ค. ซึ่งสวนทางกับนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ที่คาดการณ์ไว้ว่าจะเพิ่มขึ้นแตะ 4.5 จุด และนับเป็นการปรับตัวลงครั้งแรกในรอบ 14 เดือน เนื่องจากผู้บริโภควิตกกังวลว่าราคาพลังงานและอัตราว่างงานที่พุ่งขึ้นจะส่งบั่นทอนกำลังซื้อของผู้บริโภคและขัดขวางกระบวนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ