World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 10 พฤศจิกายน 2552

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 10, 2009 16:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักเศรษฐศาสตร์เชื่อว่าจีนจะยังคุมเงินหยวนไม่ให้แข็งค่าเมื่อเทียบเงินดอลลาร์จนกว่าภาคการส่งออกจะฟื้นตัว แม้ว่ายุโรปและญี่ปุ่นจะเรียกร้องให้จีนปล่อยเงินหยวนให้แข็งค่าก็ตาม

-- สำนักงานพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของจีน (NDRC) ออกแถลงการณ์ในวันนี้ว่า รัฐบาลจีนประกาศขึ้นราคาน้ำมันเบนซิน น้ำมันดีเซล และเชื้อเพลิงสำหรับเครื่องบิน ในอัตรา 8% ซึ่งเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 2 เดือนที่รัฐบาลจีนประกาศขึ้นราคาเชื้อเพลิงเนื่องจากต้นทุนนำเข้าน้ำมันดิบและดีมานด์เชื้อเพลิงภายในประเทศเพิ่มสูงขึ้น

-- กระทรวงคลังของญี่ปุ่นรายงานว่า ยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดในเดือนก.ย. ปรับตัวสูงขึ้น 0.2% จากปีก่อนหน้านี้แตะที่ 1.567 ล้านล้านเยน และทำสถิติขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 ได้เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ที่เคยทำได้ในเดือนม.ค.-ก.พ.2551 หลังจากที่ดุลบัญชีเดินสะพัดอยู่ในภาวะตกต่ำมานาน 8 เดือน

-- รัฐบาลเกาหลีใต้และจีนซึ่งเป็นประเทศที่มีอุตสาหกรรมต่อเรือขนาดใหญ่ที่สุดของโลก กำลังให้ความช่วยเหลืออุตสาหกรรมเดินเรือภายในประเทศให้สามารถรับมือกับภาวะซบเซา อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญหลายคนมองว่าการให้ความช่วยเหลือเช่นนี้จะส่งผลให้อัตราค่าระวางเรือหดตัวลง

-- มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส กล่าวว่า อเมริกัน อินเตอร์เนชั่นแนล กรุ๊ป อิงค์ (เอไอจี) บริษัทประกันที่รับความช่วยเหลือจากรัฐบาลสหรัฐ อาจสามารถใช้เงินคืนธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ทั้งหมด หรือ เกือบหมดหากตลาดเงินมีเสถียรภาพ

-- จีนเผยราคาบ้านปรับตัวสูงขึ้นมากสุดในรอบ 14 เดือนในเดือนตุลาคม ขณะที่หลายฝ่ายวิตกว่าอัตราการปล่อยสินเชื่อเพื่อการซื้อบ้านที่มีมากเป็นประวัติการณ์ในปีนี้อาจทำให้เกิดภาวะฟองสบู่ในตลาดอสังหาริมทรัพย์

สำนักงานสถิติของจีนรายงานว่าราคาบ้านใน 70 เมืองใหญ่ทั่วประเทศขยายตัว 3.9% ในเดือนตุลาคมเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว โดยการนำของเมืองกว่างโจวซึ่งอยู่ทางภาคใต้ และหนานจิงซึ่งอยู่ทางภาคตะวันออกของประเทศ

-- เจ้าหน้าที่อาวุโสของทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐตั้งใจที่จะหารือเรื่องเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น กฎหมาย และทิเบตในการประชุมร่วมกับประธานาธิบดีหู จิ่นเทาของจีน ในระหว่างที่ผู้นำสหรัฐเดินทางเยือนจีนสัปดาห์หน้า

-- โตเกียว โชเกียว รีเสิร์ช ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยด้านเครดิตของภาคเอกชนในญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า จำนวนบริษัทล้มลายของญี่ปุ่นในเดือนต.ค.ลดลง 11.7% จากปีที่แล้ว แตะระดับ 1,261 ราย ซึ่งเป็นสถิติที่ปรับตัวลงติดต่อกัน 3 เดือน เพราะได้ปัจจัยหนุนจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล

-- ภาคการส่งออกของฟิลิปปินส์หดตัวลงน้อยสุดในรอบ 10 เดือนในเดือนกันยายน หลังเศรษฐกิจโลกที่เริ่มฟื้นตัวช่วยให้อุปสงค์สินค้าอิเล็กทรอนิกส์เริ่มฟื้นตัวตาม

-- สำนักงานสถิติเวียดนามเผยยอดส่งออกข้าวช่วง 10 เดือนแรกของปีนี้อยู่ที่ 5.33 ล้านตัน เพิ่มขึ้น 32.8% เมื่อเทียบเป็นรายปี อย่างไรก็ดี เมื่อเทียบเป็นมูลค่ารายปีแล้ว มูลค่าการส่งออกลดลงไป 7.8% เหลือ 2.37 พันล้านดอลลาร์

-- ผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจที่จัดทำโดยเนชั่นแนล ออสเตรเลีย แบงค์ (NAB) ระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจในเดือนต.ค.ดีดตัวขึ้น 2 จุดแตะที่ระดับ 16 จุด หลังจากที่ดัชนีดังกล่าวทรุดตัวลงในเดือนก.ย.

-- อลัน กรีนสแปน อดีตประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวแสดงความคิดเห็นในที่ประชุมซึ่งจัดขึ้นโดยการปิโตรเลียมอาบูดาบี ในมณฑลอัลเบอร์ต้าของแคนาดาว่า การทะยานขึ้นของตลาดหุ้นนิวยอร์กช่วยให้เม็ดเงินไหลเวียนในระบบเศรษฐกิจของสหรัฐกลับมาลื่นไหลอีกครั้ง และราคาบ้านในสหรัฐที่ปรับตัวสูงขึ้นยังบ่งชี้ว่าภาวะเศรษฐกิจถดถอยในสหรัฐสิ้นสุดลงเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้

-- ธนาคารโลกปรับเพิ่มคาดการณ์เศรษฐกิจเกาหลีใต้ โดยคาดว่าจะหดตัวเพียง 0.7% ในปีนี้ และจะขยายตัวขึ้น 3.7% ในปีหน้า ซึ่งดีกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้เศรษฐกิจจะหดตัว 3.0-3.5% ในปีนี้ และจะขยายตัวเพียง 2% ในปีหน้า

-- สายการบินออล นิปปอน แอร์เวย์ส (ANA) ได้ออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลญี่ปุ่นให้การสนับสนุนไม่แต่เฉพาะกับสายการบินเจแปนแอร์ไลน์ส (JAL) เท่านั้น แต่ควรจะสนับสนุนอุตสาหกรรมการบินโดยรวมของประเทศ

-- รัฐบาลเกาหลีเหนือได้เรียกร้องให้เกาหลีใต้ออกมาขอโทษ กรณีที่เรือของเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ปะทะกันบริเวณนอกชายฝั่งตะวันตกของคาบสมุทรเกาหลีเมื่อช่วงเช้าวันนี้ ด้านเกาหลีใต้ก็ประท้วงเกาหลีเหนือที่รุกล้ำเส้นแบ่งเขตทางทะเลซึ่งนำไปสู่การยิงตอบโต้กันระหว่างเรือของสองฝ่าย

-- สำนักงานสถิติของอินโดนีเซียเปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ขยายตัว 4.2% ต่อปี ในไตรมาส 3 ปีนี้ ซึ่งเป็นการขยายตัวในจังหวะที่เร็วขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 1 ปี ซึ่งเป็นผลมาจากการที่ธนาคารกลางยังคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำและความราบรื่นของการเลือกตั้งภายในประเทศช่วยให้ผู้บริโภคมีความเชื่อมั่นในการจับจ่ายใช้สอย

-- จีนซึ่งเป็นผู้นำเข้าทองแดงรายใหญ่ของโลก มีสต็อกทองแดงที่ตุนไว้มากถึง 350,000 เมตริกตัน ซึ่งอาจทำให้จีนต้องนำทองแดงในสต็อกส่งออกขายยังต่างประเทศเนื่องจากขณะนี้ซัพพลายมีมากกว่าดีมานด์

-- ดัชนีราคาบ้านของอังกฤษในเดือนต.ค.ปรับตัวขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบเกือบ 3 ปี โดยเฉพาะราคาบ้านในลอนดอนที่พุ่งขึ้นราคาบ้านโดยรวม เนื่องจากปริมาณบ้านในตลาดเริ่มไม่เพียงพอต่อความต้องการของผู้ซื้อ



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ