นักวิเคราะห์คาดธ.กลางรัสเซียลดดบ.อีก 0.50% ปีนี้ หวังหนุนแบงก์พาณิชย์ปล่อยกู้มากขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 10, 2009 16:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางรัสเซียอาจปรับลดดอกเบี้ยระยะสั้นลงอีก 0.50% สู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ในปีนี้ หลังจากที่กระหน่ำหั่นดอกเบี้ยมาแล้ว 8 ครั้งในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา ท่ามกลางพยายามของเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายที่หวังกระตุ้นให้ธนาคารพาณิชย์ปล่อยเงินกู้มากขึ้น และเพื่อควบคุมการแข็งค่าของสกุลเงินรูเบิลที่จะส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวของภาคการส่งออก

นักวิเคราะห์จากโพลล์ของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางรัสเซียอาจปรับลดอัตราดอกเบี้ยรีไฟแนนซ์ลง 0.25% มาอยู่ที่ระดับ 9.25% ในเดือนนี้ ก่อนที่จะปรับลดลงอีก 0.25% ไปอยู่ที่ 9% ภายในสิ้นปี หลังจากที่ธนาคารได้เริ่มผ่อนคลายนโยบายดอกเบี้ยในเดือนเม.ย.เป็นครั้งแรก นับตั้งแต่ปี 2550

รองประธานธนาคารกลางรัสเซียกล่าวให้สัมภาษณ์เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า "เรายังสามารถลดดอกเบี้ยลงได้อีก พร้อมทั้งชี้ว่าอัตราดอกเบี้ยรีไฟแนนซ์ยังสามารถปรับลดให้อยู่ต่ำกว่าระดับ 9% ได้ในปีหน้า"

โดยเมื่อเดือนที่แล้วธนาคารได้ปรับลดดอกเบี้ยลง 0.25% เพื่อลดความน่าดึงดูดใจสำหรับการลงทุนระยะสั้นและสกัดการลงทุนเพื่อเก็งกำไร ขณะที่นายกรัฐมนตรีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซียกล่าวว่ารัฐบาลจะไม่ปล่อยให้เงินรูเบิลแข็งค่ามากเกินไป เนื่องจากต้องการปกป้องผู้ส่งออกที่กำลังดิ้นรนประคองธุรกิจให้สามารถทำกำไรได้ในตลาดโลก

ทั้งนี้ บัญชีเงินกู้ภาคธุรกิจของธนาคารในเดือนก.ย.หดตัว 0.7% จากระดับในเดือนส.ค.ขณะที่อัตราการปล่อยเงินกู้ผู้บริโภคร่วงลง 1.1% นอกจากนี้ สัดส่วนเงินกู้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ไต่ระดับขึ้นแตะที่ 6.4% จากระดับ 6.2%

บลูมเบิร์กรายงานว่า ธนาคารกลางรัสเซียได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยจากระดับ 13% ในเดือนเม.ย.หลังจากที่เศรษฐกิจเผชิญภาวะตกต่ำหนักสุดเป็นประวัติการณ์ด้วยตัวเลขการทรุดตัวลงถึง 10.9% ในไตรมาส 3

ด้านสำนักงานสถิติกลางเปิดเผยว่า อัตราเงินเฟ้อรายปีในเดือนต.ค.ลดลงสู่ระดับ 9.7% เมื่อเทียบกับระดับ 14.2% ในปีก่อนหน้านี้ ซึ่งนักวิเคราะห์จาก VTB Capital คาดว่า เงินเฟ้อจะขยายตัวในระดับตัวเลขหลักเดียวภายในปีนี้ และธนาคารกลางอาจลดดอกเบี้ยลงอีก 0.50% ในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ