HSBC เผยกำไรไตรมาส 3 พุ่ง หลังการตั้งสำรองหนี้สูญลดลง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 10, 2009 17:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เอชเอสบีซี โฮลดิงส์ พีแอลซี ธนาคารรายใหญ่สุดของยุโรป เผยกำไรก่อนหักภาษีเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในไตรมาส 3 เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว หลังการตั้งสำรองหนี้สูญลดลง

โดยสินทรัพย์ด้อยค่าปรับตัวลดลงในไตรมาส 3 จนแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ช่วงครึ่งแรกของปี 2551 ส่วนกำไรของธนาคารนับตั้งแต่ต้นปีจนถึงตอนนี้มีมากกว่าปี 2551

เอชเอสบีซีตั้งสำรองหนี้สูญมูลค่า 6.7 หมื่นล้านดอลลาร์นับต้งแต่ต้นปี 2549 ส่วนมากในสหรัฐ หลังจากที่ทางธนาคารเข้าเทคโอเวอร์บริษัท เฮาส์โฮลด์ อินเตอร์เนชั่นแนล อิงค์ หลังจากนั้นในเดือนกุมภาพันธ์ Michael Geoghegan ซีอีโอของธนาคาร ก็ถูกย้ายไปประจำการที่ฮ่องกงแทนลอนดอน เนื่องจากทางธนาคารต้องการลดการทำธุรกิจในสหรัฐและหันไปลงทุนในตลาดเกิดใหม่อย่างจีน อินเดีย และบราซิล

"ผมเชื่อว่าช่วงที่เลวร้ายที่สุดได้ผ่านพ้นไปแล้ว" ซีอีโอกล่าว "ถึงกระนั้นอัตราว่างงานก็ยังพุ่งสูงโดยเฉพาะในโลกตะวันตก และเศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มฟื้นตัวแบบ two-speed recovery ซึ่งสภาพการณ์เช่นนี้ทำให้ตลาดเกิดใหม่มีอนาคตสดใสกว่าที่อื่น"

เอชเอสบีซียุบธุรกิจสินเชื่อเพื่อผู้บริโภคในสหรัฐเมื่อเดือนมีนาคม จากนั้นหนึ่งเดือนบริษัทก็ระดมทุนได้ 1.78 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยไม่ต้องรับเงินช่วยเหลือจากรัฐบาลอังกฤษ

ทั้งนี้ หุ้นเอชเอสบีซีบวก 2.8% แตะ 711.3 เพนซ์ ณ เวลา 8.43 น.ตามเวลาลอนดอน หลังจากที่ปรับตัวสูงขึ้น 23% นับตั้งแต่ต้นปี ด้วยมูลค่าตลาด 1.24 แสนล้านปอนด์ (2.06 แสนล้านดอลลาร์) สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ