ดอนเมืองโทลล์เวย์จะปรับค่าผ่านทางจาก 55 บาทเป็น 85 บาท ตั้งแต่ 22 ธ.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 10, 2009 17:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรมทางหลวง เตรียมหารือผู้บริหาร บมจ.ทางยกระดับดอนเมือง ผู้รับสัมปทานโครงการทางยกระดับอุตราภิมุข(ดอนเมืองโทลล์เวย์) เพื่อหามาตรการช่วยเหลือผู้ใช้ทาง กรณีที่บริษัทจะปรับขึ้นค่าผ่านทางตามสัญญาสัมปทาน จากเดิมตลอดเส้นทาง 55 บาท เป็น 85 บาท โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 22 ธ.ค.นี้

"ค่าผ่านทางที่จะปรับขึ้นครั้งนี้ค่อนข้างสูง และอาจกระทบต่อประชาชนผู้ใช้ทาง กรมทางหลวงจะเร่งหารือกับผู้บริหารดอนเมืองโทลล์เวย์ เพื่อกำหนดแนวทางการช่วยเหลือผู้ใช้ทาง เบื้องต้นอาจขอให้ชะลอการปรับราคาหรือลดสัดส่วนการปรับราคา แต่การเจรจานั้นจะยึดหลักตามสัญญาตามสัมปทาน เพื่อป้องกันปัญหาการฟ้องร้องในภายหลัง และจะต้องได้ข้อสรุปก่อนวันที่ 22 ธันวาคมนี้แน่นอน" นายวีระ เรืองสุขศรีวงศ์ อธิบดีกรมทางหลวง กล่าว

อธิบดีกรมทางหลวง กล่าวว่า บริษัทฯ ได้เสนอขอปรับอัตราค่าผ่านทางตามเงื่อนไขสัญญาสัมปทาน ตั้งแต่วันที่ 22 ธ.ค.นี้ โดยอัตราค่าผ่านทางตลอดสายจากดินแดง-อนุสรณ์สถาน ในส่วนของรถสี่ล้อจะเพิ่มเป็น 85 บาท จากเดิม 55 บาท ส่วนรถเกิน 6 ล้อขึ้นไปจะเพิ่มเป็น 125 บาท จากเดิม 95 บาท ซึ่งเป็นการปรับตามสัญญาสัมปทานที่ได้ลงนามขยายอายุสัมปทาน 27 ปี ตั้งแต่วันที่ 12 ก.ย.50

ที่ผ่านมา กรมทางหลวงได้หารือร่วมกับผู้บริหารบริษัทฯ เกี่ยวกับผลกระทบจากการปรับขึ้นราคาในอัตราที่สูงแล้ว แต่ผู้บริหารบริษัทฯ ยืนยันว่าจะปรับราคาดังกล่าวตามสัญญาสัมปทาน เพราะไม่ได้ปรับขึ้นราคามา 2 ปีแล้ว นับตั้งแต่ปี 50 ซึ่งกรมทางหลวงได้สั่งการให้บริษัทฯ ติดประกาศแจ้งให้ผู้ใช้ทางได้รับทราบก่อนที่จะใช้อัตราใหม่

ด้านนายสมบัติ พานิชชีวะ ประธานกรรมการบริหารบริษัท กล่าวว่า ตั้งแต่วันที่ 22 ธ.ค.นี้จะปรับค่าผ่านทางโครงการดอนเมืองโทลล์เวย์ตามอัตราใหม่แน่นอน เพราะเป็นไปตามข้อตกลงในสัญญาที่มีการปรับแก้ไขครั้งล่าสุด ซึ่งคาดว่าเมื่อใช้อัตราใหม่ปริมาณผู้ใช้ทางจะลดลงบ้าง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ