"กอร์ปศักดิ์"ขวางขายแป้งมันฯให้จีน ลั่นราคาต้องไม่ต่ำกว่า 8.50 บ./กก.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 11, 2009 11:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายมันสำปะหลังแห่งชาติ กล่าวว่า การที่กระทรวงพาณิชย์เจรจาขายแป้งมันสำปะหลังในสต็อกของรัฐจำนวน 2 แสนตันให้กับจีนที่ 8.00 บาท/กก.นั้นเป็นราคาที่ต่ำเกินไป โดยมองว่าราคาที่เหมาะสมและคุ้มกับต้นทุนไม่ควรต่ำกว่า 8.50 บาท/กก. ประกอบกับราคาซื้อขายในตลาดล่วงหน้ามีแนวโน้มสูงขึ้นต่อเนื่อง โดยขณะนี้ราคาอยู่ที่ 11.00-12.00 บาท/กก.แล้ว

อย่างไรก็ตาม นายกอร์ปศักดิ์ ยืนยันว่า รัฐบาลจะเดินหน้าเร่งระบายมันเส้นและแป้งมันสำปะหลังที่อยู่ในสต็อค 3 แสนตันโดยเร็ว แต่จะไม่ระบายเข้าสู่ตลาดในประเทศ เนื่องจากเห็นว่าการส่งออกไปยังตลาดต่างประเทศจะช่วยดึงราคาตลาดในประเทศให้สูงขึ้น และต้องการให้ผู้ซื้อหันมาซื้อมันสำปะหลังจากเกษตรกรโดยตรง

"ยืนยันว่าจะยังไม่ระบายมันเส้นและแป้งมันในประเทศหากยังไม่ได้ราคาที่เหมาะสม" นายกอร์ปศักดิ์ กล่าวถึงกรณีที่นายกรัฐมนตรีสั่งให้กระทรวงพาณิชย์ถอนเรื่องที่ขออนุมัติขายแป้งมันฯ ให้จีนออกจากวาระการประชุม ครม.วานนี้ เพื่อให้คณะกรรมการนโยบายมันฯ พิจารณาก่อน

อนึ่ง รมว.พาณิชย์ ได้สรุปผลการเจรจาขายแป้งมันฯ 2 แสนตันให้กับบริษัท กวางสี หมิงหยาง ไบโอเคมีคอล ไซแอนซ์ แอนด์ เทคโนโลยี อิงค์ รัฐวิสาหกิจของจีนแบบรัฐบาลต่อรัฐบาล(จีทูจี) ซึ่งล่าสุดต่อรองได้ราคาเพิ่มขึ้นเป็น 8,000 บาท/ตัน จากเดิม 7,950 บาท/ตัน ขณะที่นายกอร์ปศักดิ์เห็นว่ายังเป็นราคาที่ต่ำเกินไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ