ขุนคลังสหรัฐชื่นชมนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจญี่ปุ่น "ดีเยี่ยม"

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 11, 2009 14:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทิโมธี ไกธ์เนอร์ รัฐมนตรีคลังสหรัฐ กล่าวว่า นโยบายเศรษฐกิจชุดใหม่ของ ยูคิโอะ ฮาโตยามะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ซึ่งเน้นไปที่การกระตุ้นอุปสงค์ในประเทศ เป็นนโยบายที่ดีเยี่ยมและสอดคล้องกับความพยายามของอีกหลายประเทศที่ต้องการให้เศรษฐกิจขยายตัวอย่างมีสมดุลและยั่งยืนมากขึ้น

"ผมคิดว่านโยบายที่ท่านนายกฯ ใช้ยอดเยี่ยมมาก" ไกธ์เนอร์ ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวที่สถานทูตสหรัฐในกรุงโตเกียว พร้อมเผยว่าเริ่มมีสัญญาณเบื้องต้นที่บ่งชี้ว่าเศรษฐกิจขยายตัวเพราะอุปสงค์ในประเทศแข็งแกร่งขึ้น

ขณะเดียวกันไกธ์เนอร์กล่าวว่า เขาไม่ได้พูดถึงประเด็นการแปรรูป เจแปน โพสต์ โฮลดิงส์ โค ระหว่างที่พบกับ ฮิโรฮิสะ ฟูจิอิ รัฐมนตรีคลังญี่ปุ่น เมื่อวานนี้ เนื่องจากว่าเป็นเรื่องที่ญี่ปุ่นต้องจัดการกันเอง แต่สหรัฐก็หวังว่าตลาดญี่ปุ่นจะเปิดกว้างกว่านี้ในอนาคต

นอกจากนั้นเขายังเน้นย้ำว่า สหรัฐกำลังพยายามทำให้เงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้น และกล่าวว่าความสัมพันธ์ญี่ปุ่น-สหรัฐ ยังคงมีความสำคัญมาก ทั้งในแง่การเมืองและเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ ไกธ์เนอร์เดินทางเยือนญี่ปุ่นเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีคลังเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา และประธานาธิบดีบารัค โอบามา จะเดินทางเยือนญี่ปุ่นเพื่อพบกับนายกรัฐมนตรียูคิโอะ ฮาโตยามะ ในคืนวันศุกร์นี้ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ