อดีตขุนคลังอังกฤษเชื่อผู้ว่าฯแบงก์ชาติอังกฤษยังไม่เร่งขึ้นดอกเบี้ยในปีหน้า

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 11, 2009 17:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เคนเนธ คลาร์ก อดีตรัฐมนตรีคลังอังกฤษเชื่อว่า เมอร์วิน คิง ผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษจะยังไม่ปรับขึ้นดอกเบี้ยในปีหน้า เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อยังอยู่ในระดับที่ควบคุมได้ในขณะที่อังกฤษยังคงเผชิญภาวะเศรษฐกิจถดถอยครั้งใหญ่

"ผู้ว่าการธนาคารกำลังเผชิญกับการตัดสินใจครั้งสำคัญ" คลาร์ก กล่าว "ผมเชื่อว่าผู้ว่าการแบงก์ชาติยังไม่ต้องการที่จะปรับขึ้นดอกเบี้ยภายในช่วง 12 เดือนนี้"

ทั้งนี้ ธนาคารกลางอังกฤษจะเปิดเผยตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวและอัตราเงินเฟ้อเพื่อประเมินผลกระทบจากการตัดสินใจเรื่องดอกเบี้ยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาที่มีต่อแผนขยายโครงการซื้อพันธบัตรเพิ่มเป็น 2.0 แสนล้านปอนด์ (3.35 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) ขณะที่ธนาคารได้คงดอกเบี้ยที่ระดับต่ำเป็นประวัติการณ์ที่ 0.5% นับตั้งแต่เดือนมี.ค.เพื่อต่อสู้กับภาวะตกต่ำทางเศรษฐกิจ

"ธนาคารจะต้องปรับทบทวนแผนการซื้อพันธบัตรไม่ช้าก็เร็ว ขณะที่ผลกระทบจากภาวะเงินฝืดยังคงรุมเร้า ดังนั้นจึงภาวะเงินเฟ้อจึงยังไม่น่าจะเกิดขึ้นในช่วง 1-2 ปีหน้า" คลาร์กกล่าว

บลูมเบิร์กรายงานว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ธนาคารกลางอังกฤษคาดว่า เศรษฐกิจอังกฤษจะฟื้นตัวได้ช้า และคาดว่าอัตราเงินเฟ้ออาจขยายตัวไม่ถึงเป้าที่ 2% ภายใน 3 ปี ซึ่งขณะนี้ตัวเลขเงินเฟ้อของอังกฤษอยู่ที่ 1.1%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ