(เพิ่มเติม) ครม.ศก.ตั้ง"อานันท์"นั่งปธ.4 ฝ่ายแก้ปัญหามาบตาพุดพร้อมกำหนดกรอบเวลา

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 11, 2009 17:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชาญชัย ชัยรุ่งเรือง รมว.อุตสหกรรม กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการรัฐมนตรีเศรษฐกิจ(ครม.เศรษฐกิจ)เห็นชอบให้แต่งตั้งนายอานันท์ ปันยารชุน อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นประธานคณะกรรมการ 4 ฝ่าย เพื่อแก้ไขปัญหามลพิษในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด

ส่วนตัวแทนจากภาครัฐ 4 คน ประกอบด้วย นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ รองนายกรัฐมนตรี, ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม, รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม และปลัดกระทรวงสาธารณสุข

นอกจากนี้มีรายงานว่า ตัวแทนภาคเอกชน ได้แก่ นายสุวิทย์ ชื่นปิยะวาจา ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดระยอง และนายชายน้อย เผื่อนโกสุม กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท.อะโรเมติกส์และการกลั่น(PTTAR) ส่วนตัวแทนผู้ทรงคุณวุฒิ ได้แก่ นายไพโรจน์ พลเพ็ชร ด้านกฎหมาย, นางสมฤดี นิโครวัฒนยิ่งยง ด้านสิ่งแวดล้อม และนายเดชรัตน์ สุขกำเนิด ด้านสุขภาพ

ด้านนายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีจะลงนามแต่งตั้งคณะกรรมการ 4 ฝ่าย ก่อนที่จะเดินทางไปร่วมประชุมสุดยอดผู้นำเอเปคที่ประเทศสิงคโปร์ในช่วงสุดสัปดาห์นี้

ขณะที่นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ กรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี กล่าวว่า แนวทางปฏิบัติของคณะกรรมการชุดนี้ แบ่งเป็น 3 ระยะ ได้แก่ 1.การประมวลโครงการในภาพรวมทั้ง 76 โครงการให้เสร็จภายใน 30 วัน 2.ศึกษารายละเอียดแบบแผน เขตควบคุมมลพิษ และการเยียวยา ให้เสร็จภายใน 60 วัน 3.กำหนดกติกา ขยายขอบเขตในมาตรา 67 วรรคสองให้ชัดเจน ให้เสร็จภายใน 120 วัน

อย่างไรก็ตาม ระหว่างที่คณะกรรมการฯ รอความชัดเจนของการอุทธรณ์จากการพิจารณาของศาลปกครองสูงสุด จะมีการปรับปรุงการจัดทำรายงานผลกระทบทางด้านสิ่งแวดล้อม(EIA) และผลกระทบทางด้านสุขภาพ (HIA) ซึ่งผลการศึกษาทั้งหมดจะสรุปให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี พิจารณาเพื่อเสนอเข้าที่ประชุม ครม.อีกครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ