นายกฯ นำคณะประชุมผู้นำเอเปค 13-15 พ.ย.หนุนโตยั่งยืน-เชื่อมโยงภูมิภาค

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 11, 2009 17:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย รมว.ต่างประเทศ, รมว.คลัง และ รมว.พาณิชย์ มีกำหนดเดินทางเข้าร่วมการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ครั้งที่ 17 และการประชุมสุดยอด ASEAN-US ณ ประเทศสิงคโปร์ ระหว่างวันที่ 13-15 พ.ย.52

ในโอกาสนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ครั้งที่ 17 ว่า เป็นการประชุมที่มีความสำคัญ เพราะโลกกำลังเผชิญกับภาวะวิกฤตเศรษฐกิจที่ส่งผลกระทบต่อทุกภาคส่วน และภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกได้รับการคาดหมายว่า จะมีบทบาทสำคัญในการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก รวมถึงคาดว่าจะมีการเติบโตที่รวดเร็วที่สุดในอนาคต

สำหรับหัวข้อหลักของการประชุม คือ การเติบโตอย่างยั่งยืนร่วมกัน และการเชื่อมโยงภูมิภาคเข้าด้วยกัน ซึ่งเป็นประเด็นที่มีความสำคัญในปัจจุบันที่ไทยให้การสนับสนุน และมีการหารือทั้งในการประชุมอาเซียน และกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออก ซึ่งจะนำผลจากการประชุมดังกล่าวไปหารือในที่ประชุมเอเปคด้วย

นอกจากนี้ ในการประชุมปีนี้จะมีการประชุมสุดยอด ASEAN-US โดยสิงคโปร์จะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม และเชิญผู้นำประเทศสมาชิกอาเซียนอีก 3 ประเทศที่ไม่ได้เป็นสมาชิกเอเปค ได้แก่ พม่า ลาว และกัมพูชา เข้าร่วมการประชุมด้วย ซึ่งเป็นการแสดงถึงความสนใจของสหรัฐอเมริกาที่ต้องการมีส่วนร่วมกับอาเซียนให้มากขึ้น

ในระหว่างการเดินทางไปประชุมดังกล่าว วันที่ 13 พ.ย.นายอภิสิทธิ์ และประธานาธิบดีสาธารณรัฐเปรู จะเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามพิธีสารเพิ่มเติมฉบับที่ 2 ภายใต้พิธีสารระหว่างราชอาณาจักรไทยกับสาธารณรัฐเปรู จากนั้นจะเข้าร่วมกิจกรรม Dine Around Singapore หรือ APEC CEO Summit Dinner ในฐานะแขกเกียรติยศในกลุ่มที่ 5 ร่วมกับนักธุรกิจชั้นนำของสิงคโปร์ที่เป็นสมาชิก Young Presidents’ Organization

ต่อมาในวันที่ 14 พ.ย. นายกรัฐมนตรีจะเข้าร่วมการประชุม APEC CEO Summit 2009 : Session Nineหัวข้อ "Are our present models of regionalism such as APEC and ASEAN adequate?" และเข้าร่วม Session Ten ของการประชุม APEC CEO Summit 2009 โดยร่วมรับฟังสุนทรพจน์ของประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ในหัวข้อ "The Role of the United States in the Asia Pacific in the 21st Century"

ช่วงบ่ายจะมีการประชุมผู้นำ Retreat Session 1 และมีการหารือระหว่างผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปคกับสภาที่ปรึกษาเอเปค (ABAC Dialogue) ส่วนในช่วงค่ำนายกรัฐมนตรีและภริยาร่วมงานเลี้ยงอาหารค่ำผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปคและคู่สมรส (Singapore Evening) ซึ่งนายกรัฐมนตรีสิงคโปร์และภริยาเป็นเจ้าภาพ

จากนั้นในวันที่ 15 พ.ย. นายอภิสิทธิ์ จะเข้าร่วมการประชุม Retreat Session 2 และ พิธีแถลงปฏิญญาผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค (Final Declaration) ช่วงบ่ายจะเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน-สหรัฐอเมริกา (ASEAN-US Summit) ก่อนจะเดินทางกลับสู่ประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ