นักวิเคราะห์คาดแบงก์ชาติเกาหลีใต้ตรึงดบ.ที่ 2% ในการประชุมวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 12, 2009 08:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์คาดธนาคารกลางเกาหลีใต้จะตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับเดิมต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 9 ในการประชุมวันนี้ ในระหว่างที่หลายฝ่ายยังคงต้องประเมินเรื่องความแข็งแกร่งของการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ

นักวิเคราะห์จากโพลล์ของสำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า นายลี ซอง แต ผู้ว่าการธนาคารกลางเกาหลีใต้จะตรึงอัตราดอกเบี้ยซื้อคืนพันธบัตรระยะ 7 วันที่ระดับ 2% หลังจากที่ธนาคารได้หั่นดอกเบี้ยไปแล้วถึง 3.25% นับตั้งแต่เดือนต.ค.2551 ถึงเดือนก.พ.2552

ขณะเดียวกันนักวิเคราะก็คาดว่าตัวเลขผลผลิตมวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 3 ขยายตัวในระดับสูงสุดในรอบ 7 เดือนหลังจากที่บริษัทหลายแห่ง รวมถึงซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์รายงานผลกำไรได้สูงเป็นประวัติการณ์ในไตรมาสดังกล่าว ขณะที่ผู้ว่าการธนาคารกลางและรัฐมนตรีคลังกล่าวเมื่อเดือนที่ผ่านมาว่า เศรษฐกิจในปีนี้อาจขยายตัวได้สวนทางกับที่คาดการณ์ว่าจะหดตัวในก่อนหน้านี้

ลิม จีวอน นักวิเคราะห์จากเจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โคกล่าวว่า "มีหลายเหตุผลที่ธนาคารกลางสามารถขึ้นดอกเบี้ยได้ ไม่ว่าจะเป็นการขยายตัวที่มั่นคงทางเศรษฐกิจ แต่ธนาคารยังต้องการดูให้มั่นใจว่า การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจโลกมีความแข็งแกร่งมากพอหรือไม่ และธนาคารยังต้องรอปรับขึ้นดอกเบี้ยเมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม"

ทั้งนี้ คณะทำงานของประธานาธิบดีลี เมียง บัค ของเกาหลีใต้ได้ใช้นโยบายกระตุ้นการใช้จ่ายเพื่อหนุนให้ผู้บริโภคซื้อสินค้าและช่วยประคับประคองเศรษฐกิจให้รอดจากภาวะถดถอยครั้งใหญ่นับตั้งแต่ยุคสงครามโลกครั้งที่ 2


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ