ธนาคารกลางเกาหลีใต้มีมติคงดอกเบี้ยที่ 2% ตามคาดในการประชุมวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 12, 2009 08:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 2% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ ในการประชุมวันนี้ และเป็นการคงดอกเบี้ยติดต่อกัน 9 เดือน

ก่อนหน้านี้ นักวิเคราะห์จากโพลล์ของสำนักข่าวบลูมเบิร์กเชื่อว่า นายลี ซอง แต ผู้ว่าการธนาคารกลางเกาหลีใต้จะตรึงอัตราดอกเบี้ยซื้อคืนพันธบัตรระยะ 7 วันที่ระดับ 2% หลังจากที่ธนาคารได้หั่นดอกเบี้ยไปแล้วถึง 3.25% นับตั้งแต่เดือนต.ค.2551 ถึงเดือนก.พ.2552

นอกจากนนี้ นักวิเคราะห์คาดว่าตัวเลขผลผลิตมวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 3 ของเกาหลีใต้จะขยายตัวในระดับสูงสุดในรอบ 7 เดือนหลังจากที่บริษัทหลายแห่ง รวมถึงซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์รายงานผลกำไรได้สูงเป็นประวัติการณ์ในไตรมาสดังกล่าว ขณะที่ผู้ว่าการธนาคารกลางและรัฐมนตรีคลังกล่าวเมื่อเดือนที่ผ่านมาว่า เศรษฐกิจในปีนี้อาจขยายตัวได้สวนทางกับที่คาดการณ์ว่าจะหดตัวในก่อนหน้านี้

ลิม จีวอน นักวิเคราะห์จากเจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โคกล่าวว่า "มีหลายเหตุผลที่ธนาคารกลางเกาหลีใต้สามารถขึ้นดอกเบี้ยได้ ไม่ว่าจะเป็นเศรษฐกิจที่ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง แต่ธนาคารกลางอาจต้องการดูให้มั่นใจก่อนว่าการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกมีความแข็งแกร่งมากพอหรือไม่"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ