สมาคมต่อต้านโลกร้อน เล็งร่อนใบเตือน 181 โครงการทั่วประเทศทำตามมาตรา 67

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 12, 2009 10:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน เตรียมทำหนังสือแจ้งเตือนผู้ประกอบการโครงการลงทุน 181 แห่งทั่วประเทศที่ไม่ปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 67 เกี่ยวกับมาตรการดูแลสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ หากยังไม่ได้รับการตอบสนองจะนำเรื่องฟ้องศาลปกครองเพื่อขอให้ระงับการลงทุนเช่นเดียวกับโครงการในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด

"ไม่เกิน 2 สัปดาห์ เราจะทำหนังสือแจ้งผู้ประกอบการทั้ง 181 แห่ง ให้ทำตามรัฐธรรมนูญ ม. 67 หลังจากนั้นก็รอดูท่าที หากยังไม่ทำอะไร ดื้อดึง ละเว้น หรือเพิกเฉย เราจะขออำนาจศาลปกครองให้ระงับโครงการ เฉกเช่นเดียวกับโครงการในมาบตาพุด" นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมฯ กล่าว

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า ทางสมาคมฯ ได้มีการตรวจสอบแล้วว่าโครงการทั้ง 181 โครงการไม่ได้ปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ ม. 67 และหากมีการทำหนังสือแจ้งแล้วคาดว่าภายใน 1 เดือนน่าจะได้ข้อสรุป

สำหรับการที่รัฐบาลตั้งคณะกรรมการ 4 ฝ่ายเพื่อแก้ปัญหาการโครงการลงทุนในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุดนั้น นายศรีสุวรรณ เชื่อว่า ไม่น่าจะสามารถแก้ปัญหาได้ เช่นเดียวกับการตั้งคณะกรรมการไตรภาคีเพื่อแก้ปัญหาสนามบินสุวรรณภูมิ แต่คงไม่มีการขัดขวาง และขอฝากให้คณะกรรมการ 4 ฝ่ายพิจารณาตามกรอบของกฎหมาย และทำหน้าที่เป็นบุรุษไปรษณีย์ เพื่อนำข้อมูลแจ้งต่อฝ่ายบริหาร เพราะการตัดสินใจของคณะกรรมการฯ ไม่ถือเป็นที่สิ้นสุด เนื่องจากไม่มีข้อกฎหมายรองรับ เป็นเพียงการใช้อำนาจทางปกครองเท่านั้น

"คงจะแก้ไม่ได้ เหมือนกรณีคณะกรรมการไตรภาคี ของสนามบินสุวรรณภูมิ แต่เราก็ไม่ขัดขวาง...ถ้าเชื่อมั่น (คณะกรรมการ 4 ฝ่าย) ผมคงไม่ฟ้องคดี"นายศรีสุวรรณ กล่าว

อย่างไรก็ตาม หากการดำเนินการของคณะกรรมการ 4 ฝ่ายจะขยายการพิจารณาครอบคลุมถึง 181 โครงการด้วยก็จะเป็นเรื่องที่น่ายินดี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ