นายกฯจีนย้ำจีนใช้นโยบายการเงินแบบผ่อนปรนต่อไป คาดการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจะชะลอตัว

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 12, 2009 11:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่า ของจีนได้กล่าวปราศรัยในการประชุมที่ปักกิ่งเกี่ยวกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกว่า เศรษฐกิจจะฟื้นตัวขึ้นแบบค่อยเป็นค่อยไปและไม่ราบรื่นนัก พร้อมกับชี้ว่า ภาวะที่เลวร้ายที่สุดได้ผ่านพ้นไปแล้ว

ขณะที่ธนาคารกลางจีนระบุว่า ยังมีปัจจัยเสี่ยงในด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นค่านิยมการปกป้องผลประโยชน์ ความยั่งยืนของการใช้มาตรการกระตุ้นทางการเงิน และความผันผวนของราคา ขณะที่ผลการสำรวจผู้ใช้บริการของบลูมเบิร์กชี้ว่า ความเชื่อมั่นที่มีต่อเศรษฐกิจโลกนั้นอ่อนตัวลงในเดือนพ.ย. เนื่องจากรัฐบาลในประเทศต่างๆได้ถอนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจลง ส่งผลให้เกิดความวิตกกังวลว่า การฟื้นตัวของเศรษฐกิจอาจจะชะลอตัวลง

นายกฯจีนกล่าวต่อไปว่า จีนจะยังคงใช้นโยบายทางการเงินที่ผ่อนปรนต่อไป และจะยึดจุดยืนทางการเงินที่มั่นคง และสานต่อแผนการกระตุ้นเศรษฐกิจ พร้อมกับย้ำว่าทางการจีนจำเป็นต้องดูแลการคาดการณ์เกี่ยวกับเงินเฟ้อ

อย่างไรก็ดี นายเหวินไม่ได้แสดงความเห็นเรื่องเงินหยวน ซึ่งทรงตัวอยู่ใกล้กับระดับ 6.83 หยวนต่อดอลลาร์ นับตั้งแต่เดือนก.ค.ปีที่แล้ว เพื่อช่วยเหลือกลุ่มผู้ส่งออกหลังจากที่ดีมานด์หดตัวลง ขณะที่การออกมาให้คำมั่นของแบงค์ชาติจีนว่าจะดูแลเงินหยวนให้มีเสถียรภาพก็ทำให้เกิดการคาดการณ์ว่า เงินหยวนอาจจะแข็งค่าขึ้น

นายกฯจีนกล่าวว่า จีนจะยังคงเปิดกว้าง ให้ความร่วมมือ และรับผิดชอบในหน้าที่ต่างๆของตนเอง เพื่อช่วยในการฟื้นฟูการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกอย่างมีเสถียรภาพ



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ