"ไกธ์เนอร์"หนุนกลุ่มเอเปคใช้ระบบอัตราแลกเปลี่ยนแบบตลาดเพื่อพยุงเศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 12, 2009 14:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทิโมธี ไกธ์เนอร์ รมว.คลังสหรัฐกล่าวในที่ประชุมรัฐมนตรี 21 ชาติสมาชิกกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปค) ในวันนี้ว่า กลุ่มเอเปคจำเป็นต้องใช้ระบบอัตราแลกเปลี่ยนแบบตลาด (Market-oriented Rates) เพื่อให้สอดคล้องกับปัจจัยพื้นฐานในประเทศของตนเอง ซึ่งจะช่วยหนุนเศรษฐกิจให้ขยายตัวขึ้นในอีกทางหนึ่ง

ไกธ์เนอร์ พร้อมด้วยนายศรี มุลยานี อิทราวาตี รมว.คลังอินโดนีเซีย และนายธาร์มาน ชานมูการานัม รมว.คลังสิงคโปร์ มีความคิดเห็นที่สอดคล้องกันว่า ชาติสมาชิกเอเปคจะต้องมุ่งเน้นยุทธศาสตร์การกระตุ้นดีมานด์ภายในประเทศทันทีที่รัฐบาลเริ่มถอนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ รวมทั้งการใช้ระบบอัตราแลกเปลี่ยนแบบตลาด

"ระบบอัตราแลกเปลี่ยนแบบตลาดที่สอดคล้องกับปัจจัยพื้นฐานเศรษฐกิจถือเป็นปัจจัยสำคัญที่จะสร้างความเชื่อมั่นว่าทุกภาคส่วนในระบบเศรษฐกิจจะฟื้นตัวอย่างสอดคล้องและรวดเร็ว ซึ่งเป็นการฟื้นตัวอย่างสอดคล้องกับดีมานด์ในประเทศ" ไกธ์เนอร์กล่าว

บลูมเบิร์กรายงานว่า รัฐมนตรีกลุ่มเอเปคกำลังหารือกันในวันนี้ที่สิงคโปร์ ก่อนที่การประชุมผู้นำเอเปคจะมีขึ้นในวันที่ 14-15 พ.ย. โดย 21 ชาติสมาชิกเอเปคประกอบไปด้วย ออสเตรเลีย บรูไน แคนาดา ชิลี จีน ฮ่องกง อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ มาเลเซีย เม็กซิโก นิวซีแลนด์ ปาปัวนิวกินี เปรู ฟิลิปปินส์ รัสเซีย สิงคโปร์ ไต้หวัน สหรัฐ เวียดนาม และไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ