World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 12 พฤศจิกายน 2552

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 12, 2009 16:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลียรายงานในวันนี้ว่า ภาคเอกชนของออสเตรเลียเพิ่มการจ้างงาน 24,500 ตำแหน่งในเดือนต.ค. ซึ่งสวนทางกับที่นักวิเคราะห์ในโพลล์สำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดว่าภาคเอกชนจะลดการจ้างงาน 10,000 ตำแหน่ง ขณะที่อัตราว่างงานขยับขึ้นเล็กน้อย แตะที่ 5.8% จากเดือนพ.ย.ที่ 5.7%

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 2% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ ในการประชุมวันนี้ และเป็นการคงดอกเบี้ยติดต่อกัน 9 เดือน

-- องค์กรสิทธิมนุษยชน ฮิวแมน ไรท์ส วอทช์ (Human Rights Watch) กล่าวว่า จีนควรปิดคุกลับ หลังมีรายงานว่าประชาชนที่ยื่นหนังสือร้องเรียนผู้มีอำนาจรัฐจะถูกนำตัวไปขังที่คุกลับ และในบางกรณีก็ถูกทรมานด้วย

-- ศูนย์วิจัย Pew เปิดเผยว่า 9 รัฐในสหรัฐกำลังประสบปัญหาขาดแคลนงบประมาณอันเป็นผลมาจากภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอย ทำนองเดียวกับที่รัฐแคลิฟอร์เนียประสบเมื่อ 4 เดือนที่แล้ว

-- สหประชาชาติ (ยูเอ็น) เปิดเผยว่า ฟิลิปปินส์กำลังประสบปัญหาในการฟื้นฟูประเทศหลังถูกพายุ 3 ลูกพัดถล่ม เนื่องจากขาดแคลนทุนทรัพย์ โดยเมื่อเดือนที่แล้วหน่วยงานด้านมนุษยธรรมของยูเอ็นได้ขอระดมทุน 74 ล้านดอลลาร์เพื่อให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมกับฟิลิปปินส์ แต่สามารถหาได้เพียง 26 ล้านดอลลาร์ ซึ่งการขาดแคลนเงินทุนทำให้การช่วยเหลือเป็นไปอย่างจำกัด

-- นายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่า ของจีนได้กล่าวปราศรัยในการประชุมที่ปักกิ่งเกี่ยวกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกว่า เศรษฐกิจจะฟื้นตัวขึ้นแบบค่อยเป็นค่อยไปและไม่ราบรื่นนัก พร้อมกับชี้ว่า ภาวะที่เลวร้ายที่สุดได้ผ่านพ้นไปแล้ว

-- ทิโมธี ไกธ์เนอร์ รมว.คลังสหรัฐกล่าวในที่ประชุมรัฐมนตรี 21 ชาติสมาชิกกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปค) ในวันนี้ว่า กลุ่มเอเปคจำเป็นต้องใช้ระบบอัตราแลกเปลี่ยนแบบตลาด (Market-oriented Rates) เพื่อให้สอดคล้องกับปัจจัยพื้นฐานในประเทศของตนเอง ซึ่งจะช่วยหนุนเศรษฐกิจให้ขยายตัวขึ้นในอีกทางหนึ่ง

-- บีเอ็มดับเบิลยู เอจี บริษัทผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติเยอรมัน จะลงทุนในประเทศจีนเพิ่มอีก 5 พันล้านหยวน (735 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งถือเป็นการลงทุนจากต่างประเทศที่มีมูลค่าสูงที่สุดในตลาดยานยนต์ของจีนซึ่งมีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก

-- การจราจรในกรุงปักกิ่งของจีนต้องหยุดชะงักหลังหิมะตกหนักที่สุดในรอบ 54 ปี โดยสนามบินปักกิ่งต้องเลื่อนเที่ยวบินกว่า 100 เที่ยว และยกเลิกอีก 59 เที่ยวบินในวันนี้ ขณะที่รถยนต์หลายพันคันติดอยู่บนทางด่วนที่เชื่อมระหว่างปักกิ่งกับเมืองโดยรอบไม่ว่าจะเป็นส่านซี เหอเป่ย เหลียวหนิง และมองโกเลียใน นอกจากนั้นยังมีการหยุดเดินรถไฟ 124 ขบวนเนื่องจากหิมะหนากว่า 16 เซ็นติเมตรได้ปกคลุมไปทั่วเมือง ขณะที่อุณหภูมิลดลงแตะ -6 องศาเซลเซียสแล้ว

-- อัตราการยึดบ้านหลุดจำนองของสหรัฐในเดือนต.ค.พุ่งทะลุ 300,000 หลัง พร้อมทำสถิติทะยานขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 8 เนื่องจากอัตราว่างงานที่พุ่งสูง ทำให้เจ้าของบ้านต้องเผชิญปัญหาในการชำระหนี้ผ่อนบ้านมากขึ้น

-- จีนและสิงคโปร์ได้ลงนามในเอกสารเรื่องการจัดส่งแพนด้าให้กับสิงคโปร์จำนวน 2 ตัว เนื่องในโอกาสครบรอบ 20 ปีการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตของ 2 ประเทศในปีหน้า โดยมีประธานาธิบดีหู จิ่นเทา ของจีน และนายกรัฐมนตรีลี เซียน หลุง ของสิงคโปร์ เป็นสักขีพยานในพิธีลงนามที่สิงคโปร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ