สหภาพฯ รฟท.900 คนลงชื่อขอเปิดประชุม จี้กรรมการทบทวนบทบาท-แก้ข้อบังคับ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 12, 2009 16:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมศักดิ์ เหมฤดี พนักงานรถจักร 7 การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ในฐานะสมาชิกสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจพนักงานรฟท. เปิดเผยว่า ขณะนี้สมาชิกสหภาพฯกว่า 900 คนจากทั้งหมดกว่า 9 พันคน ลงชื่อและยื่นหนังสือให้นายสาวิทย์ แก้วหวาน ประธานสหภาพฯ ขอให้เปิดประชุมใหญ่วิสามัญ เพื่อพิจารณาแนวทางการดำเนินงานของคณะกรรมการบริหารสหภาพฯชุดปัจจุบัน

พร้อมทั้ง ขอให้มีการแก้ไขข้อบังคับของสหภาพฯ เพราะเห็นว่าแนวทางการดำเนินงานในขณะนี้ ขัดต่อวัตถุประสงค์ของสหภาพฯ โดยไม่ส่งเสริมความสัมพันธ์อันดีระหว่างพนักงานของรฟท.และฝ่ายบริหารซึ่งถือเป็นนายจ้าง

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า แนวทางการดำเนินงานของสหภาพฯชุดปัจจุบันสร้างความขัดแย้งระหว่างพนักงานรฟท.ด้วยกันเอง เป็นการกระทำในลักษณะที่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อ รฟท.ทั้งเรื่องภาพลักษณ์และรายได้ และยังนำการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้องกับสหภาพฯ ซึ่งเป็นการกระทำที่ไม่ถูกต้อง สมาชิกสหภาพฯส่วนหนึ่งต้องการให้มีการพิจารณาผลประโยชน์ส่วนได้ส่วนเสียที่มีต่อสมาชิกส่วนรวมโดยเร็ว และจะเสนอให้ที่ประชุมพิจารณาแก้ไขเพิ่มเติมข้อบังคับด้วยการกำหนดว่าไม่ให้สหภาพฯสนับสนุนพรรคการเมืองใดหรือกลุ่มการเมืองใด

ด้านนายวินัย มิ่งขวัญ สมาชิกสหภาพฯ กล่าวว่า สมาชิกบางส่วนไม่เห็นด้วยกับแนวทางการดำเนินงานของคณะกรรมการสหภาพฯ ชุดปัจจุบันที่สร้างความขัดแย้งภายในองค์กร และแม้ว่าการเรียกร้องที่ผ่านมาจะเน้นด้านความปลอดภัย ซึ่งถือเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม แต่การอ้างเหตุผลเรื่องหัวรถจักรที่ไม่ปลอดภัยและทำให้ขบวนรถไฟสายใต้หยุดบริการเพียงเส้นทางเดียว ขณะที่การบริการเส้นทางอื่น ทั้งสายเหนือ ตะวันออกเฉียงเหนือ และตะวันออก กลับยังให้บริการได้ปกติ

นอกจากนั้น สมาชิกส่วนหนึ่งต้องการให้สหภาพฯ กำหนดบทบาทที่ชัดเจน โดยเฉพาะต้องไม่สนับสนุนพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่ง หรือกลุ่มการเมืองใดกลุ่มการเมืองหนึ่ง แต่หากประธานสหภาพฯ ต้องการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการเมือง ควรเป็นความเห็นเฉพาะบุคคล อย่านำสหภาพฯ เข้าไปเกี่ยวข้อง

"จะได้เสนอต่อที่ประชุมใหญ่วิสามัญครั้งนี้ ให้กำหนดข้อบังคับไม่ให้สนับสนุนพรรคการเมืองด้วย ส่วนการประชุมครั้งนี้จะมีการหารือเพื่อปรับเปลี่ยนคณะกรรมการสหภาพฯ หรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับสมาชิกในที่ประชุมจะพิจารณา คงไม่สามารถบอกตอนนี้ได้" นายวินัย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ