ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์พุ่งแรง เหตุวิตกศก.อ่อนแอกระตุ้นนลท.แห่ถือครองดอลล์

ข่าวต่างประเทศ Friday November 13, 2009 07:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งแกร่งขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (12 พ.ย.) หลังจากธนาคารกลางหลายแห่งเตือนว่าภาวะเศรษฐกิจโลกยังคงเปราะบาง ซึ่งทำให้นักลงทุนเข้าซื้อดอลลาร์สหรัฐเพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยง

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐพุ่งขึ้น 0.95% เมื่อเทียบกับยูโรที่ 1.4839 ยูโร/ดอลลาร์ จากระดับของวันพุธที่ 1.4981 ยูโร/ดอลลาร์ และดีดตัวขึ้น 0.65% เมื่อเทียบกับเงินเยนที่ 90.400 เยน/ดอลลาร์ จากระดับ 89.820 เยน/ดอลลาร์

นอกจากนี้ ดอลลาร์สหรัฐพุ่งขึ้น 0.99% เมื่อเทียบกับฟรังค์สวิสที่ 1.0178 ฟรังค์/ดอลลาร์ จากระดับปิดของวันพุธที่ 1.0078 ฟรังค์/ดอลลาร์ แต่ขยับลง 0.05% เมื่อเทียบกับเงินปอนด์ที่ 1.6576 ปอนด์/ดอลลาร์ จากระดับ 1.6567 ปอนด์/ดอลลาร์

ส่วนค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียร่วงลง 0.84% แตะที่ 0.9224 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์ออสเตรเลีย จากระดับปิดของวันพุธที่ 0.9302 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์ออสเตรเลีย และค่าเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์ดิ่งลง 1.04% แตะที่ 0.7316 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์นิวซีแลนด์ จากระดับ 0.7393 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์นิวซีแลนด์

ไบรอัน โดแลน นักวิเคราะห์จาก Forex.com กล่าวกับเอพีว่า นักลงทุนเข้าซื้อสกุลเงินดอลลาร์เพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยงหลังจากผู้ว่าการธนาคารหลายแห่ง รวมถึงธนาคารกลางยุโรปเตือนว่าเศรษฐกิจทั่วโลกยังอยู่ในภาวะเปราะบาง นอกจากนี้ ดอลลาร์ยังได้แรงหนุนจากแถลงการณ์ของรัฐมนตรีคลังจาก 21 ชาติสมาชิกกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปค) เห็นชอบให้ใช้ระบบอัตราแลกเปลี่ยนแบบอิงตลาด (Market-oriented Rates) เพื่อให้สอดคล้องกับปัจจัยพื้นฐานในประเทศของตนเอง ซึ่งจะช่วยหนุนเศรษฐกิจให้ขยายตัวขึ้นในอีกทางหนึ่ง

อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมรมว.คลังเอเปคไม่ได้แตะประเด็นเงินหยวนที่อ่อนค่า แม้หลายฝ่ายมองว่าเงินหยวนของจีนอ่อนค่าเกินจริงและกำลังส่งผลให้กระบวนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกเป็นไปอย่างล่าช้า เนื่องจากเงินหยวนที่อ่อนค่าทำให้สินค้าส่งออกของจีนได้เปรียบเหนือประเทศอื่นๆในตลาดโลก

เซบาสเตียน บาร์บ นักวิเคราะห์จากธนาคารคาลิยงในฮ่องกง คาดว่า จีนจะเริ่มปล่อยให้เงินหยวนแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์ในต้นปีหน้า หลังจากเนื่องจากจีนเผชิญแรงกดดันเรื่องนโยบายค่าเงินจากนานาประเทศ หลังเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายในยุโรปและญี่ปุ่นเรียกร้องให้จีนดำเนินการปรับค่าเงินหยวนในระหว่างการประชุมจี-20 ที่เมืองเซนต์ แอนดรูว์ ในสก็อตแลนด์ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา และล่าสุดนายฮารุฮิโกะ คูโรดะ ประธานธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (ADB) ออกมาเรียกร้องให้จีนเพิ่มความยืดหยุ่นต่อค่าเงินหยวนมากขึ้น

ค่าเงินยูโรดิ่งลงหลังจากสำนักงานสถิติแห่งสหภาพยุโรป (ยูโรสแตท) เปิดเผยว่าผลผลิตภาคอุตสาหกรรมประจำเดือนก.ย.ของกลุ่มประเทศที่ใช้สกุลเงินยูโร 16 ประเทศ ขยับขึ้นเพียง 0.3% จากเดือนส.ค. ซึ่งต่ำกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ว่าน่าจะเพิ่มขึ้น 0.5% นับเป็นอีกสัญญาณที่บ่งชี้ว่าเศรษฐกิจยุโรปฟื้นตัวค่อนข้างช้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ