การประชุมสุดยอด CEO กลุ่มเอเปคเปิดฉากแล้ววันนี้ ชูประเด็นสร้างเสถียรภาพเศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Friday November 13, 2009 09:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุมสุดยอดซีอีโอจาก 21 ชาติสมาชิกกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปค) เริ่มขึ้นแล้วในวันนี้ ซึ่งประกอบไปด้วยว่าซีอีโอของบริษัทยักษ์ใหญ่ในประเทศสมาชิกเอเปคกว่า 1,000 คนที่เดินทางมาประชุมร่วมกันที่สิงคโปร์ โดยนายหลี่ เซี่ยน หลุง นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมครั้งนี้

นายหลี่กล่าวในพิธีเปิดว่า "พวกเราอยู่ในช่วงเวลาที่สำคัญ คือเป็นช่วงที่เศรษฐกิจโลกกำลังฟื้นตัวจากภาวะวิกฤต ด้วยเหตุนี้เราจึงต้องเร่งสร้างเสถียรภาพทางเศรษฐกิจและกอบกู้ความเชื่อมั่นของนักลงทุนกลับคืนมา"

ทั้งนี้ กลุ่มเอเปคได้ริเริ่มจัดช่วงการประชุมสุดยอดซีอีโอตั้งแต่ปีพ.ศ.2539 ซึ่งการประชุมดังกล่าวเป็นหนึ่งในการประชุมที่ใหญ่ที่สุดของประชาคมธุรกิจในภูมิภาคเอเชีย โดยหัวข้อการประชุมสุดยอดซีอีโอในปีนี้คือ "Rebuilding the Global Economy: Crisis and Opportunity" ส่วนการประชุมสุดยอดผู้นำเอเปคจะมีขึ้นในวันที่ 14-15 พ.ย. โดย 21 ชาติสมาชิกเอเปคประกอบไปด้วย ออสเตรเลีย บรูไน แคนาดา ชิลี จีน ฮ่องกง อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ มาเลเซีย เม็กซิโก นิวซีแลนด์ ปาปัวนิวกินี เปรู ฟิลิปปินส์ รัสเซีย สิงคโปร์ ไต้หวัน สหรัฐ เวียดนาม และไทย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ