นักวิเคราะห์คาดเศรษฐกิจฮ่องกงโต 1.9% ใน Q3/52 หลังรบ.ใช้มาตรการฟื้นฟู

ข่าวต่างประเทศ Friday November 13, 2009 10:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ที่สำนักข่าวบลูมเบิร์กสำรวจความคิดเห็น คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจฮ่องกงในไตรมาส 3 จะขยายตัว 1.9% ซึ่งเป็นสถิติที่ขยายตัวติดต่อกัน 2 ไตรมาส บ่งชี้ว่าเศรษฐกิจฮ่องกงเริ่มฟื้นตัวแล้วหลังจากประสบภาวะถดถอยรุนแรงสุดนับตั้งแต่เกิดวิกฤตการณ์การเงินในเอเชีย โดยสำนักงานสถิติแห่งชาติฮ่องกงจะเปิดเผยตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 3 ในวันนี้

นายจอห์น ซัง รมว.คลังฮ่องกงกล่าวนอกรอบการประชุมเอเปคที่สิงคโปร์เมื่อวานนี้ว่า จีดีพีไตรมาส 3 ของฮ่องกงมีแนวโน้มฟื้นตัวขึ้น ซึ่งเป็นผลพวงของการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 8.76 หมื่นล้านดอลลาร์ฮ่องกง หรือ 1.1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ อย่างไรก็ตาม กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เตือนว่า ฮ่องกงอาจเผชิญกับภาวะฟองสบู่ด้านอสังหาริมทรัพย์และสินทรัพย์ทางการเงิน ซึ่งจะขัดขวางการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในประเทศ

ไอเอ็มเอฟมองว่า แม้ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงพุ่งขึ้นเกือบ 2 นับตั้งแต่ดิ่งลงไปแตะระดับต่ำสุดในเดือนมี.ค.ปีนี้ แต่เศรษฐกิจฮ่องกงยังคงเปราะบาง พร้อมกับแนะนำให้รัฐบาลฮ่องกงใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจต่อเนื่องไปถึงปีหน้า นอกจากนี้ ความอ่อนแอของอุตสาหกรรมส่งออกยังคงเป็นปัจจัยที่ขัดขวางการฟื้นตัวของเศรษฐกิจฮ่องกง โดยยอดส่งออกไตรมาส 3 ของฮ่องกงร่วงลง 14.3% หลังจากดิ่งลง 12.9% ในไตรมาส 2

บริษัท ฮ่องกง เอ็กซ์เชงจ์ แอนด์ เคลียริ่ง จำกัด (Hong Kong Exchanges & Clearing Ltd.) ซึ่งเป็นผู้บริหารรตลาดหุ้นฮ่องกง เปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า กำไรไตรมาส 3 ขยายตัว 33% เพราะได้แรงหนุนจากวอลุ่มการซื้อขายที่หนาแน่นหลังจากรัฐบาลฮ่องกงประกาศใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ บลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ