รัฐให้ลดหย่อนภาษีซื้ออุปกรณ์ไฟฟ้าติดฉลากเบอร์ 5 หนุนคนไทยประหยัดพลังงาน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 13, 2009 12:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รมว.พลังงาน กล่าวภายหลังเป็นประธานเปิดงาน"พลังงานก้าวไกลประเทศไทยก้าวหน้า"ว่า กระทรวงพลังงานพร้อมสนับสนุนให้ประชาชนและผู้ประกอบการทั่วไปร่วมกันประหยัดพลังงาน โดยการให้สิทธิประโยชน์ทางภาษีในการหักลดหย่อนภาษีจากการซื้ออุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าประหยัดพลังงาน หรืออุปกรณ์ที่ติดฉลากประหยัดพลังงาน เบอร์ 5 โดยค่าใช้จ่ายหักลดหย่อนภาษีได้ถึง 25% ตั้งแต่ พ.ค.52-31 ธ.ค.53

กลุ่มที่จะได้รับสิทธิพิเศษทางภาษี ได้แก่ ผู้ประกอบการที่เช่าที่ดิน อาคาร ผู้รับเหมาก่อสร้าง ผู้ประกอบการทั่วไป เอสเอ็มอี นิติบุคคล และเกษตรกร แต่ไม่ครอบคลุมพนักงานเงินเดือน เนื่องจากรัฐบาลต้องการช่วยเหลือผู้ประกอบการลดต้นทุนในการดำเนินธุรกิจโดยผู้ที่จะขอรับสิทธิทางภาษี จะต้องเก็บใบเสร็จหลังซื้ออุปกรณ์ประหยัดพลังงาน และนำไปยื่นให้กับกรมสรรพากร

นพ.วรรณัตน์ เชื่อว่า การหักลดหย่อนภาษีจะไม่ส่งผลกระทบต่อการจัดเก็บรายได้ของรัฐบาลมากนัก และถือว่าคุ้มค่ากับการประหยัดพลังงานของประชาชนและผู้ประกอบการ

สำหรับประเภทอุปกรณ์ที่จะสามารถนำมาหักลดหย่อนภาษีได้นั้น กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน(พพ.)จะประกาศบัญชีรายชื่อภายใน ธ.ค.52 ซึ่งประกอบด้วย ตู้เย็น 455 รุ่น เครื่องปรับอากาศ 1,195 รุ่น พัดลม 289 รุ่น หลอดไฟ CFL 154 รุ่น หลอดประหยัดไฟ 53 รุ่น หม้อหุงข้าว 15 รุ่น โคมไฟ 29 รุ่น และเตาแก๊สประสิทธิภาพสูง 55 รุ่น

รมว.พลังงาน กล่าวอีกว่า กระทรวงยังอยู่ระหว่างการปรับแผนอนุรักษ์พลังงานให้มีมาตรการที่เข้มข้นมากขึ้น ทั้งมาตรการทางกฎหมาย การบริหาร สังคมและสิ่งแวดล้อม และจะเพิ่มสัดส่วนการใช้พลังงานทดแทนให้ได้จากปัจจุบันอยู่ที่ 6.4% เป็น 20% ของการใช้พลังงาน ภายในปี 2565


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ