สหรัฐลั่นการเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนไม่ใช่นโยบายกีดกันทางการค้า

ข่าวต่างประเทศ Friday November 13, 2009 12:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหรัฐยืนยันการตัดสินใจเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็ก ยางรถยนต์ และสินค้าอื่นๆจากจีนเป็นเพียงตัวอย่างของการบังคับใช้กฎหมายทางการค้าเท่านั้น แต่ไม่ใช่นโยบายกีดกันทางการค้า

แกรี ล็อก รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์สหรัฐกล่าวว่า "เรามีกฎหมายที่จำเป็นต้องบังคับใช้ ซึ่งกฎหมายดังกล่าวมิได้เป็นสิ่งที่ขัดต่อข้อตกลงขององค์การการค้าโลก (WTO) แต่เป็นข้อปฏิบัติที่สมาชิกทุกฝ่ายต้องเห็นพ้องร่วมกัน"

ทั้งนี้ ล็อกมีกำหนดเข้าร่วมการประชุมกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก (เอเปค) ที่สิงคโปร์ในสัปดาห์นี้ร่วมกับเจ้าหน้าที่จากประเทศอื่นๆ เช่น จีน และเกาหลีใต้ที่มียอดเกินดุลการค้ากับสหรัฐ โดยที่ผ่านมาจีนไม่พอใจต่อกรณีที่สหรัฐขัดขวางนโยบายทุ่มตลาดและใช้ข้อจำกัดทางการค้าอื่นๆเพื่อควบคุมการนำเข้าสินค้าจากจีน

ล็อกกล่าวด้วยว่า สหรัฐและสมาชิกองค์การการค้าโลกทุกประเทศมีข้อตกลงร่วมกันที่จะไม่ใช้วิธีการทุ่มตลาดสินค้าส่งออก พร้อมทั้งย้ำถึงความสำคัญที่ทุกประเทศต้องเคารพข้อตกลงดังกล่าว

นอกจากนี้ ล็อกเสริมว่า การที่สหรัฐเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนในครั้งนี้จะส่งผลกระทบต่อมูลค่าการค้าระหว่างสองประเทศเพียงเล็กน้อยจากมูลค่าการค้าของทั้งสองฝ่ายที่ 4.09 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ