สหรัฐตรวจสอบการเลี่ยงภาษีในฮ่องกง หลังลูกค้า UBS แฉจนท.แบงค์ช่วยเรื่องเลี่ยงภาษี

ข่าวต่างประเทศ Friday November 13, 2009 14:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฮ่องกงกำลังตกเป็นเป้าหมายของคณะอัยการสหรัฐที่รณรงค์ต่อต้านการหลีกเลี่ยงภาษีทั่วโลก หลังจากสหรัฐดำเนินการกวาดล้างพฤติกรรมดังกล่าวมาแล้วกับธนาคารพาณิชย์ของสวิตเซอร์แลนด์ โดยคณะอัยการสหรัฐกำลังตรวจสอบหาหลักฐานว่าเจ้าหน้าที่การเงินในฮ่องกงหลีกเลี่ยงภาษีด้วยวิธีใด อีกทั้งตรวจสอบว่าเม็ดเงินที่จะต้องจ่ายภาษีที่ไหลเข้าสู่ฮ่องกงนั้นมีจำนวนเท่าใด และตรวจสอบด้วยว่ามีธนาคารพาณิชย์แห่งใดบ้างที่เข้าไปเกี่ยวข้องกับการหลีกเลี่ยงภาษีในฮ่องกง

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากมีรายงานว่า ลูกค้า 6 คนของธนาคารยูบีเอส ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่สุดของสวิส เปิดเผยกับคณะอัยการของสหรัฐถึงวิธีการที่เจ้าหน้าที่ธนาคารและทนายความให้ความช่วยเหลือพวกเขาเรื่องการปกปิดรายได้และทรัพย์สิน ด้วยการจัดตั้งบริษัทนอกเขตแดนสวิตเซอร์แลนด์ รวมถึงในฮ่องกงเพื่อเป็นที่ซุกซ่อนหลักทรัพย์โดยไม่เปิดเผยชื่อเจ้าของ ซึ่งการเปิดเผยในครั้งนั้นเป็นการปูทางให้สหรัฐดำเนินคดีกับนายฮันส์รูดี ชูมัคเคอร์ อดีตเจ้าหน้าที่ธนาคารยูบีเอส เอจี ในข้อหาช่วยเหลือบรรดาเศรษฐีชาวสหรัฐในการซุกซ่อนสินทรัพย์ให้รอดพ้นจากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ภาษีของสหรัฐ

สหรัฐเล็งเป้าหมายการตรวจสอบไปยังฮ่องกงหลังจากฝ่ายบริหารของประธานาธิบดีบารัค โอบามาสนับสนุนร่างกฎหมายที่ใช้ปราบปราม แหล่งหลบเลี่ยงภาษีในต่างประเทศ ซึ่งความเคลื่อนไหวครั้งนี้บ่งชี้ถึงความขัดแย้งที่ทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้นระหว่างสหรัฐกับกลุ่มประเทศที่ปกปิดข้อมูลทางธนาคาร เช่น สวิตเซอร์แลนด์

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐและกรมสรรพากรสหรัฐระบุว่า ชูมัคเคอร์ที่ถูกตั้งข้อหาในครั้งนี้ เคยทำงานให้กับยูบีเอสตั้งแต่ช่วงปลายทศวรรษ 1990 จนถึงกลางปีพ.ศ.2545 ก่อนจะย้ายไปทำงานให้ธนาคารนอยเออ เซอร์เชอร์ แบงก์จนถึงเดือนก.ค.ปีพ.ศ.2552 โดยเขาทำงานให้ลูกค้าชาวสหรัฐที่ต้องการจะปกปิดความมั่งคั่งของตนเอง

แคทเธอรีน หว่อง โฆษกสำนักงานบริการด้านการเงินและการคลังของสหรัฐกล่าวว่า ฮ่องกงมีความพร้อมที่จะปรับเปลี่ยนกฎหมายให้สอดคล้องกับมติขององค์กรความร่วมมือและการพัฒนาเศรษฐกิจ (OECD) ที่ต้องการให้ชาติสมาชิกยกระดับความโปร่งใสด้านภาษี ซึ่งความพร้อมเช่นนี้จะทำให้ฮ่องกงให้ความร่วมมือกับสหรัฐเป็นอย่างดี บลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ