World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 13 พฤศจิกายน 2552

ข่าวต่างประเทศ Friday November 13, 2009 16:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพลังงานสหรัฐรายงานว่า สต็อกน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 6 พ.ย.พุ่งขึ้น 1.8 ล้านบาร์เรล แตะที่ 337.7 ล้านบาร์เรล ซึ่งเพิ่มขึ้นมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะขยับขึ้นเพียง 600,000 บาร์เรล

-- จำนวนชาวสหรัฐที่ขอรับสวัสดิการระหว่างว่างงานในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมาปรับตัวลดลงมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ ซึ่งเป็นอีกหลักฐานหนึ่งที่แสดงให้เห็นว่าตลาดแรงงานของสหรัฐเริ่มได้รับการเยียวยาและปรับตัวดีขึ้นอย่างช้าๆ ในขณะที่เศรษฐกิจกำลังฟื้นตัว

-- การประชุมสุดยอดซีอีโอจาก 21 ชาติสมาชิกกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปค) เริ่มขึ้นแล้วในวันนี้ ซึ่งประกอบไปด้วยว่าซีอีโอของบริษัทยักษ์ใหญ่ในประเทศสมาชิกเอเปคกว่า 1,000 คนที่เดินทางมาประชุมร่วมกันที่สิงคโปร์ โดยนายหลี่ เซี่ยน หลุง นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมครั้งนี้

-- สายการบินบริติช แอร์เวยส์ บรรลุข้อตกลงควบรวมกิจการกับสายการบินไอบีเรีย (Iberia Lineas Aereas de Espana SA) ของสเปนแล้ว หลังจากที่เจรจายืดเยื้อยาวนานมากว่า 1 ปี โดยสายการบินทั้งสองมีเป้าหมายที่จะรับมือกับจำนวนผู้โดยสารที่ลดลงและเพื่อลดการแข่งขันในอุตสาหกรรมสายการบิน

-- ประชาชนอย่างน้อย 38 คนเสียชีวิตในเหตุการณ์พายุหิมะถล่มภาคเหนือของจีนเป็นวันที่ 3 ติดต่อกัน ขณะที่ประชาชนอีกหลายแสนคนได้รับผลกระทบจากการที่เที่ยวบินถูกยกเลิกและการจราจรหยุดชะงักท่ามกลางสภาพอากาศที่เลวร้าย

-- นายเกียรติ จันทราฤทธิ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติของกัมพูชา เปิดเผยว่า สำนักงานตำรวจกัมพูชาจับกุมตัววิศวกรชาวไทยพร้อมตั้งข้อหาเป็นสายลับ และได้ส่งตัวขึ้นศาลแล้ว

"เราส่งตัวเขาขึ้นศาลและศาลจะตัดสินต่อไป" โฆษกกล่าวให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัว

-- สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีของกัมพูชา ออกรอบตีกอล์ฟกับพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีของไทย ที่จังหวัดเสียมเรียบ หรือ เสียมราฐ ซึ่งเป็นที่ตั้งของปราสาทนครวัดทางภาคเหนือของกัมพูชา เช้าวันนี้

-- ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ เดินทางถึงกรุงโตเกียวแล้ว พร้อมประชุมร่วมกับนายกรัฐมนตรียูกิโอะ ฮาโตยามะ ของญี่ปุ่นในวันนี้ เพื่อยืนยันความสำคัญของการเป็นพันธมิตรระดับทวิภาคีของสองประเทศ

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติเยอรมนีรายงานว่า เศรษฐกิจไตรมาส 3 ปี 2552 ของเยอรมนีซึ่งเป็นประเทศที่มีระบบเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในยุโรป ขยายตัว 0.7%ต่อไตรมาส หลังจากขยายตัวเพียง 0.4%ต่อไตรมาส ในไตรมาสที่ 2

-- สุรินทร์ พิศสุวรรณ เลขาธิการอาเซียนหวังว่า จะมีการยับยั้งความขัดแย้งระดับทวิภาคีระหว่างไทยและกัมพูชา ซึ่งล้วนเป็นสมาชิกของอาเซียน ก่อนที่จะมีการประชุมประจำปีร่วมกับประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐในวันอาทิตย์ที่จะถึงนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ