ฝรั่งเศสเผยเศรษฐกิจไตรมาส 3 ขยายตัว 0.3% หลังการส่งออกฟื้น

ข่าวต่างประเทศ Friday November 13, 2009 17:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติของฝรั่งเศส (INSEE) เปิดเผยว่า เศรษฐกิจของประเทศขยายตัว 0.3% ในไตรมาสสาม ซึ่งเป็นอัตราการขยายตัวเท่ากับในไตรมาสสอง และนับเป็นการยืนยันว่าเศรษฐกิจที่มีขนาดใหญ่สุดเป็นอันดับ 3 ของยุโรปหลุดพ้นจากภาวะถดถอยแล้ว แม้ว่าการขยายตัวในไตรมาสสามจะต่ำกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ไว้ที่ระดับ 0.6% ก็ตาม

การส่งออกเป็นกิจกรรมหลักที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศในช่วงเดือนก.ค.-ก.ย. โดยการส่งออกของฝรั่งเศสขยายตัว 2.3% ซึ่งเป็นอัตราที่เร็วขึ้นจากระดับ 0.6% ในไตรมาสสอง อย่างไรก็ตาม ความต้องการผู้บริโภคคงที่ หลังจากที่ขยายตัว 0.3% ในไตรมาสสอง

นางคริสทีน ลาการ์ด รัฐมนตรีคลังฝรั่งเศส กล่าวว่า เศรษฐกิจของประเทศจะหดตัวในปีนี้ ซึ่งสอดคล้องกับที่ INSEE คาดการณ์เมื่อเดือนที่แล้วว่า เศรษฐกิจของฝรั่งเศสจะหดตัว 2.2% ในปี 2552 อย่างไรก็ดี รมว.คลังฝรั่งเศสกล่าวว่า เศรษฐกิจของประเทศจะเข้าสู่ปีหน้าอย่างคึกคัก

ทั้งนี้ เศรษฐกิจของฝรั่งเศส เยอรมนี และญี่ปุ่น ต่างก็กลับมาขยายตัวได้อีกครั้งในไตรมาสสองที่ผ่านมา หลังจากที่หดตัวมาอย่างยาวนานหนึ่งปี ขณะที่เศรษฐกิจของสหรัฐก็สามารถหลุดพ้นภาวะถดถอยได้แล้วในไตรมาสสาม คงเหลือแต่เศรษฐกิจอังกฤษที่ยังคงขยายตัวติดลบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ