ศูนย์วิจัยกสิกรไทยคาดเงินบาทสัปดาห์หน้าแกว่งอยู่ในกรอบ 33.20-33.50

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday November 14, 2009 10:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดในสัปดาห์หน้า (16-20 พ.ย.) เงินบาทในประเทศ (Onshore) อาจเคลื่อนไหวในกรอบ 33.20-33.50 บาทต่อดอลลาร์ฯ ทั้งนี้ ปัจจัยที่ต้องจับตา ได้แก่ สถานการณ์การเมืองในประเทศ ทิศทางของสกุลเงิน/ตลาดหุ้นในภูมิภาค และสัญญาณการเข้าดูแลเสถียรภาพค่าเงินของธปท.

ขณะที่ ทิศทางของเงินดอลลาร์ฯ อาจขึ้นอยู่กับตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่สำคัญ อาทิ ผลสำรวจแนวโน้มธุรกิจเฟดสาขาฟิลาเดลเฟีย ผลสำรวจภาคการผลิตของเฟดสาขานิวยอร์ก ดัชนีตลาดที่อยู่อาศัยเดือนพฤศจิกายน ดัชนีราคาผู้บริโภค ดัชนีราคาผู้ผลิต ยอดค้าปลีก ผลผลิตภาคอุตสาหกรรม อัตราการใช้กำลังผลิต ข้อมูลการเริ่มสร้างบ้าน การอนุญาตก่อสร้าง ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจเดือนตุลาคม ข้อมูลเงินทุนไหลเข้าสุทธิสู่ตลาดการเงินสหรัฐฯ สต็อกสินค้าคงคลังภาคธุรกิจเดือนกันยายน นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาการเดินทางเยือนจีนของประธานาธิบดีโอบามาในระหว่างวันที่ 15-18 พ.ย. ซึ่งอาจจะมีการหารือประเด็นค่าเงินหยวนกับผู้นำจีน

ในสัปดาห์นี้เงินบาทในประเทศ ขยับแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์ฯ เงินบาทปรับตัวในทิศทางที่แข็งค่าขึ้น เช่นเดียวกับทิศทางของสกุลเงินและตลาดหุ้นในภูมิภาค สวนทางกับการร่วงลงของค่าเงินดอลลาร์ฯ ซึ่งถูกกดดันในช่วงต้นสัปดาห์ หลังจากที่กลุ่มประเทศ G-20 ยืนยันที่จะดำเนินนโยบายเศรษฐกิจมหภาคในเชิงผ่อนคลายเพื่อสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจต่อไป ขณะที่ การอ่อนค่าของเงินดอลลาร์ฯ ก็ไม่ได้เป็นประเด็นเฉพาะเจาะจงที่ถูกหารือในการประชุม G-20 ครั้งนี้

นอกจากนี้ เงินดอลลาร์ฯ ยังถูกกดดันเพิ่มเติมในช่วงกลางสัปดาห์ จากกระแสการคาดการณ์ว่า อัตราดอกเบี้ยของสหรัฐฯ จะทรงตัวที่ระดับต่ำต่อไปอีกระยะหนึ่ง กระนั้นก็ดี แรงขายสุทธิหุ้นไทยของนักลงทุนต่างชาติ เป็นปัจจัยชะลอการแข็งค่าของเงินบาทในระหว่างสัปดาห์ ก่อนที่เงินบาทจะฟื้นตัวขึ้นมาที่ระดับ 33.27 (ตลาดเอเชีย) ในวันศุกร์ เทียบกับระดับ 33.35 บาทต่อดอลลาร์ฯ ในวันศุกร์ก่อนหน้า (6 พ.ย.)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ