ญี่ปุ่นเผย GDP Q3/52 ขยายตัวเกินคาด 4.8% ทำสถิติขยายตัวติดต่อกัน 2 ไตรมาส

ข่าวต่างประเทศ Monday November 16, 2009 07:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นรายงานในช่วงเช้าวันนี้ว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ประจำไตรมาส 3 ของญี่ปุ่น ขยายตัวในอัตรา 4.8%ต่อปี ซึ่งเป็นสถิติที่ขยายตัวติดต่อกัน 2 ไตรมาส และเป็นการขยายตัวที่แข็งแกร่งที่สุดในรอบ 2 ปี

จีดีพีไตรมาส 3 ของญี่ปุ่นขยายตัวมากกว่าที่นักวิเคราะห์ในโพลล์สำนักข่าวเกียวโดคาดว่าจะขยายตัวเพียง 2.6% ซึ่งบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นฟื้นตัวขึ้นจากภาวะถดถอยรุนแรงแล้ว

สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นระบุว่า ตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคซึ่งคิดเป็นร้อยละ 60 ของตัวเลขจีดีพี ขยายตัวขึ้น 0.7% ในไตรมาส 3 ขณะที่ตัวเลขการใช้จ่ายด้านทุนในภาคเอกชนขยายตัวขึ้น 1.6% และการลงทุนภาคสาธารณะขยับลง 1.2% นอกจากนี้ รายงานระบุว่าดีมานด์ภายในประเทศมีส่วนช่วยหนุนจีดีพีขยายตัวขึ้น 0.8% และดีมานด์จากต่างประเทศมีส่วนช่วยหนุนจีดีพีโตขึ้น 0.4%

บลูมเบิร์กรายงานว่า ตัวเลขจีดีพีไตรมาส 3 ของญี่ปุ่นขยายตัวขึ้นสอดคล้องกับตัวเลขเศรษฐกิจที่ทางการญี่ปุ่นเปิดเผยในช่วงก่อนหน้านี้ รวมถึงยอดสั่งซื้อเครื่องจักรขั้นพื้นฐานประจำเดือนก.ย.พุ่งขึ้น 10.5% แตะที่ 7.38 แสนล้านเยน ซึ่งเป็นการปรับติดขึ้นติดต่อกัน 2 เดือน และมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะขยับขึ้นเพียง 3.1%

อัตราว่างงานเดือนก.ย.ของญี่ปุ่นร่วงลงแตะระดับ 5.3% จากเดือนส.ค.ที่ระดับ 5.5% ซึ่งเป็นการปรับตัวลงติดต่อกัน 2 เดือน และลดลงมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะอยู่ที่ 5.6% หลังจากภาคอุตสาหกรรมและการส่งออกของญี่ปุ่นฟื้นตัวขึ้น

นอกจากนี้ จำนวนบริษัทล้มลายของญี่ปุ่นในเดือนต.ค.ลดลง 11.7% จากปีที่แล้ว แตะระดับ 1,261 ราย ซึ่งเป็นสถิติที่ปรับตัวลงติดต่อกัน 3 เดือน เพราะได้ปัจจัยหนุนจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ