ยูโรแข็งเทียบเยนที่ตลาดโตเกียวเช้านี้ หลังญี่ปุ่นเผย GDP Q3/52 โตเกินคาด

ข่าวต่างประเทศ Monday November 16, 2009 08:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ค่าเงินยูโรแข็งแกร่งขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินเยน หลังจากมีข้อมูลบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจโลกฟื้นตัวขึ้น ซึ่งทำให้นักลงทุนแห่เข้าซื้อสกุลเงินที่ให้อัตราผลตอบแทนสูงกว่ายูโร

บลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 09.18 น.ตามเวลาโตเกียวในวันนี้ ค่าเงินยูโรพุ่งขึ้นแตะ 133.94 เยน จากระดับที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ที่ ส่วค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียพุ่งแตะ 93.44 เซนต์สหรัฐ/เซนต์ออสเตรเลีย จากระดับ 93.30 เซนต์สหรัฐ/เซนต์ออสเตรเลีย

ค่าเงินยูโรพุ่งขึ้นหลังจากญี่ปุ่นเปิดเผยตัวเลขจีดีพีที่แข็งแกร่งเกินคาด ซึ่งทำให้นักลงทุนเข้าซื้อสกุลเงินที่ให้อัตราผลตอบแทนสูงกว่าเงินเยน รวมถึงยูโร ขณะที่สกุลเงินดอลลาร์ออสเตรเลียทะยานขึ้นเนื่องจากนักลงทุนมองว่าตลาดหุ้นนิวยอร์กที่แข็งแกร่งขึ้นสะท้อนถึงการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก นอกจากนี้ ดอลลาร์ออสเตรเลียยังได้รับแรงหนุนจากกระแสคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางออสเตรเลียจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกในการประชุมเดือนหน้า

สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นรายงานในช่วงเช้าวันนี้ว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ประจำไตรมาส 3 ของญี่ปุ่น ขยายตัวในอัตรา 4.8%ต่อปี ซึ่งเป็นสถิติที่ขยายตัวติดต่อกัน 2 ไตรมาส และเป็นการขยายตัวที่แข็งแกร่งที่สุดในรอบ 2 ปี นอกจากนี้ จีดีพีไตรมาส 3 ของญี่ปุ่นขยายตัวมากกว่าที่นักวิเคราะห์ในโพลล์สำนักข่าวเกียวโดคาดว่าจะขยายตัวเพียง 2.6% ซึ่งบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นฟื้นตัวขึ้นจากภาวะถดถอยรุนแรงแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ