"ฮิตาชิ"เตรียมระดมทุนกว่า $4.5 พันล้าน หลังขาดทุนหนักสุดเป็นประวัติการณ์ปีที่แล้ว

ข่าวต่างประเทศ Monday November 16, 2009 10:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท ฮิตาชิ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทรายใหญ่อันดับ 4 ของญี่ปุ่นเมื่อพิจารณาจากรายได้ เตรียมระดมทุนกว่า 4.5 พันล้านดอลลาร์ ด้วยการขายหุ้นและหุ้นกู้แปลงสภาพ เพื่อเสริมฐานเงินทุนหลังจากบริษัทขาดทุนหนักสุดเป็นประวัติการณ์ในปีที่แล้ว

รายงานของบริษัท ฮิตาชิ ที่ยื่นต่อคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ญี่ปุ่นในวันนี้ระบุว่า ฮิตาชิวางแผนระดมทุนกว่า 4.5 พันล้านดอลลาร์ ด้วยการขายหุ้นกู้แปลงสภาพมูลค่า 1 แสนล้านเยน หรือ 1.1 พันล้านดอลลาร์ และจะระดมทุนในส่วนที่เหลือโดยผ่านการออกหุ้นใหม่

รายงานข่าวดังกล่าวส่งผลให้ราคาหุ้นฮิตาชิร่วงลง 8.5% แตะที่ 269 เยน ซึ่งเป็นสถิติที่ร่วงลงหนักสุดในรอบ 6 เดือนในช่วงเช้าวันนี้ และเป็นปัจจัยสำคัญที่สกัดแรงบวกในตลาดหุ้นโตเกียวช่วงเช้านี้ด้วย เนื่องจากนักลงทุนกังวลว่าการประกาศขายหุ้นจะส่งผลให้มูลค่าหุ้นหดตัวลง

นอกจากนี้ ฮิตาชิยังคงเดินหน้าปรับโครงสร้างองค์กร รวมทั้งลงทุนในธุรกิจต่างๆเพื่อขยายฐานการเติบโตของบริษัท และชำระหนี้คืนให้กับสถาบันการเงินที่เป็นเจ้าหนี้ ทั้งนี้ ฮิตาชิคาดการณ์ว่าบริษัทจะขาดทุนในรอบปีงบการเงินที่สิ้นสุด ณ วันที่ 31 มี.ค.2553 ประมาณ 2.30 แสนล้านเยน หลังจากขาดทุนหนักสุดเป็นประวัติการณ์ถึง 7.873 แสนล้านเยนในปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ