นักวิเคราะห์คาดยอดค้าปลีกเดือนต.ค.สหรัฐดีดขึ้น 0.9% หลังดีมานด์ห้างค้าปลีกเพิ่มขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Monday November 16, 2009 13:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ที่สำนักข่าวบลูมเบิร์กสำรวจความคิดเห็น คาดการณ์ว่า ยอดค้าปลีกของสหรัฐ ซึ่งกระทรวงพาณิชย์สหรัฐจะเปิดเผยในคืนนี้ จะกลับมาดีดตัวขึ้นอีกครั้ง 0.9% ในเดือนต.ค. หลังจากยอดค้าปลีกเดือนก.ย.อ่อนตัวลง 1.5% ซึ่งเป็นผลมาจากการร่วงลงของยอดขายรถยนต์ หลังจากนโยบายรถเก่าแลกรถใหม่หมดอายุลง นอกจากนี้คาดว่า ยอดค้าปลีกที่ไม่นับรวมยอดขายรถยนต์ในเดือนต.ค. อาจเพิ่มขึ้น 0.4% ซึ่งจะเป็นสถิติที่เพิ่มขึ้นติดต่อกัน 3 เดือน

เจมส์ ซัลลิแวน หัวหน้านักวิเคราะห์จากบริษัท MF Global Inc ในนิวยอร์ก กล่าวว่า การปรับตัวของยอดขายสินค้าจากบรรดาห้างค้าปลีก รวมถึงบริษัท TJX Cos. และ Saks Inc จะช่วยให้ฤดูการจับจ่ายใช้สอยในวันหยุดของสหรัฐคึกคักขึ้น อย่างไรก็ตาม ตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคซึ่งคิดเป็นร้อยละ 70% ของตัวเลขจีดีพีสหรัฐ จะขึ้นอยู่กับว่าตลาดแรงงานฟื้นตัวขึ้นหรือไม่

ยอดขายรถยนต์โดยสารและรถบรรทุกขนาดเล็กประจำเดือนต.ค.ของสหรัฐมีอยู่ทั้งสิ้น 838,000 คัน เพิ่มขึ้น 12% จากเดือนก.ย. ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าตลาดรถยนต์ของสหรัฐเริ่มมีเสถียรภาพ และยังบ่งชี้ว่าผู้บริโภคเริ่มหันมาใช้จ่ายมากขึ้น ซึ่งจะช่วยให้เศรษฐกิจฟื้นตัวเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ด้วย

ตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตร (nonfarm payroll) ประจำเดือนต.ค.ร่วงลง 190,000 ตำแหน่ง ซึ่งลดลงมากกว่าที่นักวิเคราะห์ในโพลล์บลูมเบิร์กคาดว่าจะลดลง 175,000 ตำแหน่ง แต่ยังน้อยกว่าตัวเลขจ้างงานเดือนก.ย.ที่ร่วงลง 219,000 ตำแหน่ง ส่วนอัตราว่างงานเดือนต.ค.พุ่งขึ้นแตะระดับ 10.2% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 26 ปีครึ่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ