"โอบามา"เชื่อสหรัฐ-จีนเจริญรุ่งเรืองหากการค้าระหว่างประเทศมีสมดุลกว่านี้

ข่าวต่างประเทศ Monday November 16, 2009 13:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ผู้นำสหรัฐ กล่าวว่า การค้าระหว่างสหรัฐและจีนช่วยกระตุ้นให้เศรษฐกิจของทั้งสองประเทศขยายตัวขึ้น ดังนั้นหากการค้าระหว่างประเทศมีความสมดุลมากกว่านี้ก็จะยิ่งทำให้ทั้งสองประเทศเจริญรุ่งเรืองยิ่งขึ้น

"การค้าระหว่างประเทศสามารถสร้างงานให้กับทั้งสหรัฐและจีน" โอบามากล่าวต่อคณะนักศึกษาที่พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเซี่ยงไฮ้ "หากดีมานด์ระหว่างประเทศมีสมดุลมากขึ้น ทั้งสองประเทศก็จะยิ่งเจริญรุ่งเรืองมากขึ้น"

นอกจากนั้นโอบามายังยกประเด็นสิทธิมนุษยชนขึ้นมาพูดแต่ไม่ได้วิจารณ์จีนโดยตรง โดยกล่าวเพียงว่า "พลเมืองทุกคนควรมีสิทธิและเสรีภาพเท่าเทียมกัน ไม่ว่าพวกเขาจะเป็นชนกลุ่มน้อยหรือมีความต่างในการนับถือศาสนา ไม่ว่าพวกเขาจะอยู่ในสหรัฐ จีน หรือประเทศใดก็ตาม"

ทั้งนี้ หลังเสร็จสิ้นการประชุมเอเปคที่สิงคโปร์ โอบามาได้เดินทางต่อมายังกรุงเซี่ยงไฮ้เมื่อคืนนี้ ซึ่งถือเป็นการเดินทางเยือนจีนอย่างเป็นทางการครั้งแรกนับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีเมื่อต้นปี โดยในช่วงเช้าวันนี้โอบามาได้พบกับ ฮั่น เจิง นายกเทศมนตรีเมืองเซี่ยงไฮ้ และ หยู เจิงเฉิง เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ