แอร์บัส-โบอิ้งเชื่อตลาดการบินกำลังฟื้นตัว คาดสายการบินต่างๆกลับมาทำกำไรได้ในปี 54

ข่าวต่างประเทศ Monday November 16, 2009 18:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทผู้ผลิตเครื่องบินพาณิชย์รายใหญ่สุดของโลก แอร์บัส (Airbus SAS) และ โบอิ้ง (Boeing Co.) คาดการณ์ว่าดีมานด์ในอุตสาหกรรมการบินจะฟื้นตัวขึ้นในปีหน้า เนื่องจากเศรษฐกิจโลกดีดตัวขึ้นจากภาวะถดถอยที่เลวร้ายที่สุดในรอบหลายสิบปี ซึ่งช่วยกระตุ้นความต้องการการเดินทางทางอากาศ

จอห์น ลีฮี ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการของแอร์บัส กล่าวที่งานดูไบ แอร์โชว์ว่า เขามองเห็นว่าตลาดกำลังฟื้นตัวขึ้น เมื่อพิจารณาจากข้อเท็จจริงที่ว่า สายการบินต่างๆเริ่มยกเลิกแผนชะลอการส่งมอบเครื่องบิน

ด้านแรนดี้ ทินเซธ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาดเครื่องบินพาณิชย์ของโบอิ้ง กล่าวว่า ปี 2553 จะเป็นปีแห่งการฟื้นตัว และสายการบินต่างๆจะกลับมาทำกำไรได้ในปี 2554 โดยการขยายตัวทางเศรษฐกิจในปีหน้าจะช่วยปรับปรุงงบดุลของสายการบินต่างๆ

ทั้งนี้ แอร์บัส ซึ่งเป็นผู้ผลิตเครื่องบินสัญชาติฝรั่งเศส ประกาศทำข้อตกลงขายเครื่องบิน A320 มูลค่าราว 700 ล้านดอลลาร์กับสายการบินเยเมเนีย แอร์เวย์ และสายการบินเอธิโอเปีย แอร์เวย์ ยังได้สั่งซื้อเครื่องบิน A350 จำนวน 12 ลำด้วย

ขณะที่ บริษัทโบอิ้งของสหรัฐ กล่าวว่า บริษัทกำลังเจรจาร่วมมือทางธุรกิจกับ มูบาดาลา ซึ่งเป็นบริษัทเพื่อการลงทุนของรัฐบาลอาบูดาบี ซึ่งการหารือดังกล่าวอาจนำไปสู่ความร่วมมือที่ใกล้ชิดมากขึ้นในด้านการวิจัยและพัฒนา และด้านวิศวกรรม



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ