ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์ดิ่งเหว หลัง FED ยืนยันคงดอกเบี้ยต่ำต่อไป

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 17, 2009 07:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐร่วงลงอย่างหนักเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆของโลก ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (16 พ.ย.) หลังจากเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ยืนยันว่าเฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำต่อไปอีกระยะหนึ่ง นอกจากนี้ นักลงทุนยังเทขายสกุลเงินดอลลาร์เพราะไม่มั่นใจในท่าทีของเบอร์นันเก้ที่กล่าวสนับสนุนนโยบายดอลลาร์แข็งค่า

บลูมเบิร์กรายงานว่า ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐร่วงลง 0.40% เมื่อเทียบกับยูโรที่ 1.4974 ยูโร/ดอลลาร์ จากระดับของวันศุกร์ที่ 1.4914 ยูโร/ดอลลาร์ และดิ่งลง 0.72% เมื่อเทียบกับสกุลเงินเยนที่ 89.060 เยน/ดอลลาร์ จากระดับ 89.710 เยน/ดอลลาร์

นอกจากนี้ ดอลลาร์สหรัฐร่วงลง 0.44% เมื่อเทียบกับฟรังค์สวิสที่ 1.0071 ฟรังค์/ดอลลาร์ จากระดับของวันศุกร์ที่ 1.0116 ฟรังค์/ดอลลาร์ และดิ่งลง 0.84% เมื่อเทียบกับเงินปอนด์ที่ 1.6830 ปอนด์/ดอลลาร์ จากระดับ 1.6689 ปอนด์/ดอลลาร์

ส่วนค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียพุ่งขึ้น 0.40% แตะที่ 0.9371 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์ออสเตรเลีย จากระดับของวันศุกร์ที่ 0.9334 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์ออสเตรเลีย และค่าเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์พุ่งขึ้น 0.65% แตะที่ 0.7485 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์นิวซีแลนด์ จากระดับ 0.7437 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์นิวซีแลนด์

อลัน รัสกิ้น หัวหน้าฝ่ายยุทธศาสตร์ด้านปริวรรตเงินตราจากรอยัล แบงค์ ออฟ สก็อตแลนด์ ในรัฐคอนเน็กติกัต กล่าวว่า ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐร่วงลงทันทีหลังจากเบอร์นันเก้ที่ยืนยันในที่ประชุมเฟดเมื่อวานนี้ว่า เฟดจะคงอัตราดอกเบี้ย "ต่อไปอีกระยะหนึ่ง" เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจ และระบุว่าเม็ดเงินที่รัฐบาลสหรัฐอัดฉีดเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจนั้น ไม่ได้ทำให้เกิดกระแสเก็งกำไรที่นำไปสู่ภาวะเงินเฟ้อ โดยดัชนี ICE Futures US dollar index ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์สหรัฐเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆของโลก ร่วงลง 0.9%

"การยืนยันเรื่องคงอัตราดอกเบี้ยต่ำของเบอร์นันเก้ทำให้นักลงทุนไม่เชื่อมั่นในท่าทีของเขา เมื่อเขากล่าวในที่ประชุมเฟดสาขานิวยอร์กว่าจะสนับสนุนนโยบายดอลลาร์แข็งค่า" รัสกิ้นกล่าว

นักลงทุนมีมุมมองที่เป็นลบต่อทิศทางค่าเงินดอลลาร์มากขึ้นเมื่อนายหยาว เจี้ยน โฆษกกระทรวงพาณิชย์ของจีนได้ออกมาปฏิเสธข้อเรียกร้องที่ต้องการให้จีนปล่อยให้เงินหยวนแข็งค่า ซึ่งท่าทียืนกรานของโฆษกกระทรวงพาณิชย์มีขึ้นในช่วงเวลาเดียวกับที่ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐเดินทางเยือนจีนเป็นเวลา 4 วัน ซึ่งจะได้มีการหยิบยกประเด็นเรื่องเงินหยวนมาหารือกันด้วย

นอกจากนี้ นักลงทุนเทขายดอลลาร์แม้กระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานว่า ยอดค้าปลีกประจำเดือนต.ค.พุ่งขึ้น 1.4% มากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 0.9% ส่วนยอดค้าปลีกที่ไม่นับรวมยอดขายรถยนต์ ขยับขึ้น 0.2%

อย่างไรก็ตาม นักลงทุนยังคงจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้ รวมถึงดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ประจำเดือนต.ค., ดัชนีตลาดที่อยู่อาศัยประจำเดือนพ.ย., ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนต.ค. และดัชนีชี้นำเศรษฐกิจประจำเดือนต.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ