มอริเชียสซื้อทองคำ 2 ตันจากไอเอ็มเอฟ จุดกระแสแบงค์ประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่แห่ซื้อตาม

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 17, 2009 11:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางมอริเชียสได้ซื้อทองคำ 2 เมตริกตันจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) มูลค่าประมาณ 71.7 ล้านดอลลาร์ ส่งผลให้เกิดการคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางในประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่จะเพิ่มสำรองทองคำและแห่ซื้อทองคำ ในขณะที่ราคาโลหะมีค่านั้นซื้อขายกันอยู่ใกล้ระดับสูงเป็นประวัติการณ์เนื่องจากเงินดอลลาร์ร่วงลง

ไอเอ็มเอฟวางแผนที่จะขายทองคำ 403.3 เมตริกตัน เพื่อพยุงสถานะทางการเงินขององค์กร ก่อนหน้านี้ ธนาคารกลางอินเดียก็ได้ซื้อทองคำของไอเอ็มเอฟไป 200 เมตริกตัน มูลค่า 6.7 พันล้านดอลลาร์

ราคาทองคำทะยานขึ้นไปแล้ว 29% ในปีนี้ หลังจากที่เงินดอลลาร์อ่อนค่าลง และนักลงทุนพยายามที่จะรักษาความมั่งคั่งของตนเองเอาไว้ เอวี ฮัมโบร ผู้บริหารของแบล็คร็อค อินเวสเมนท์ เมเนจเมนท์ กล่าวว่า ประเทศที่ถือทองคำอยู่ในคลังสำรองคงจะหันมาสนใจซื้อทองคำกันอีกครั้ง

บลูมเบิร์กรายงานว่า เชน โอลิเวอร์ หัวหน้าฝ่ายยุทธศาสตร์การลงทุนของเอเอ็มพี แคปิตอล อินเวสเตอร์ส กล่าวว่า การซื้อทองคำของธนาคารกลางมอริเชียสครั้งนี้นับเป็นอีกหนึ่งสัญญาณที่ว่า ธนาคารกลางของประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่กำลังหาทางเพิ่มทุนสำรองต่างประเทศในรูปของทองคำ

เมื่อวานนี้ ราคาทองแตะระดับสูงเป็นประวัติการณ์ที่ 1,143.60 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ขณะที่ราคาโลหะที่ซื้อขายที่สิงคโปร์เมื่อเวลา 10.48 น.อยู่ที่ 1,137.54 ดอลลาร์

ทั้งนี้ ทองคำที่ขายให้กับธนาคารกลางมอริเชียสนั้น คำนวณบนฐานราคาตลาดเมื่อวันที่ 11 พ.ย. ซึ่งราคาทองสปอตในวันดังกล่าวซื้อขายกันอยู่ในช่วง 1,105.66 - 1,118.88 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยไอเอ็มเอฟระบุว่า พร้อมที่จะขายทองให้กับธนาคารกลางประเทศต่างๆโดยตรง รวมทั้งการขายในตลาดเปิดหากพิจารณาแล้วเห็นว่าเป็นเรื่องที่จำเป็น

นายโอลิเวอร์กล่าวต่อไปว่า เงินดอลลาร์สหรัฐยังมีความผันผวนอยู่มาก และตอนนี้นักลงทุนก็ไม่ได้มีความมั่นใจในสกุลเงินใดๆมากนัก ทองคำจึงเป็นทางเลือกในขณะนี้

ประเทศในแถบเอเชีย ซึ่งมีสำรองเงินตราต่างประเทศจำนวนมากนับตั้งที่เกิดวิกฤตการเงินนั้น ได้แสดงความสนใจที่จะกระจายการลงทุนในสินทรัพย์นอกเหนือจากสินทรัพย์ในรูปสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐมากยิ่งขึ้น



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ