ญี่ปุ่นเตรียมให้ความช่วยเหลือทางการเงินกับประเทศกำลังพัฒนาในการต่อสู้กับภาวะโลกร้อน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 17, 2009 12:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ซากิฮิโตะ โอซาว่า รัฐมนตรีกระทรวงสิ่งแวดล้อมญี่ปุ่น กล่าวว่า ญี่ปุ่นเตรียมเผยแผนให้ความช่วยเหลือทางการเงินกับประเทศกำลังพัฒนาในการต่อสู้กับภาวะโลกร้อน ก่อนที่การประชุมว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศของสหประชาชาติ (ยูเอ็น) หรือการประชุม COP15 จะเปิดฉากขึ้นในเดือนหน้า

หลังสิ้นสุดวันแรกของการประชุมรัฐมนตรีที่กรุงโคเปนเฮเกนเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการประชุม COP15 ในเดือนหน้า โอซาว่าเปิดเผยว่ารัฐบาลญี่ปุ่นกำลังพิจารณาแผนใหม่ภายใต้ชื่อ "โครงการฮาโตยามะ" เพื่อให้ความช่วยเหลือประเทศกำลังพัฒนาในการต่อสู้กับภาวะโลกร้อน ซึ่งถือเป็นประเด็นสำคัญของการร่างสนธิสัญญาใหม่ที่จะนำมาใช้แทนพิธีสารโตเกียวซึ่งกำลังจะหมดอายุลงในปี 2555

เมื่อถูกถามถึงโอกาสในการบรรลุสนธิสัญญาใหม่ โอซาว่าตอบว่า "มีโอกาสสูงมากที่เราจะบรรลุข้อตกลงดังกล่าว หากเราสามารถบรรลุข้อตกลงพื้นฐานได้ การบรรลุข้อตกลงในรายละเอียดต่างๆ ก็จะง่ายขึ้น"

ทั้งนี้ การประชุมรัฐมนตรีในวันนี้และวันพรุ่งนี้มีจุดประสงค์เพื่อสร้างกรอบสากลในการต่อสู้กับภาวะโลกร้อนตั้งแต่ปี 2556 เป็นต้นไป ซึ่งประกอบด้วย การให้ประเทศพัฒนาแล้วตั้งเป้าลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ การหาทางลดการปล่อยก๊าซในประเทศกำลังพัฒนา และการสนับสนุนให้ประเทศพัฒนาแล้วช่วยประเทศกำลังพัฒนาลดการปล่อยก๊าซ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ