จีน-สหรัฐร่วมมือด้านเศรษฐกิจและการเงินต่อไป หนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกให้แข็งแกร่ง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 17, 2009 13:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีหู จิ่นเทา ของจีน กล่าวภายหลังการประชุมกับประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐ ว่า จีนและสหรัฐเห็นชอบที่จะติดต่อเจรจาและให้ความร่วมมือกันในด้านนโยบายเศรษฐกิจมหภาคและการเงินต่อไป ขณะที่การฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกยังไม่มีเสถียรภาพ โดยตนเองและนายโอบามาได้แลกเปลี่ยนมุมมองเกี่ยวกับสถานการณ์ทางการเงินทั่วโลก และเห็นว่า แม้จะมีสัญญาณบ่งชี้ถึงการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก แต่พื้นฐานของเศรษฐกิจก็ยังห่างไกลจากคำว่าแข็งแกร่ง

ผู้นำจีนกล่าวต่อไปว่า ทั้ง 2 ประเทศเห็นชอบเรื่องการแก้ปัญหาความขัดแย้งทางการค้าด้วยวิธีการที่เหมาะสมผ่านทางการเจรจาต่อรองบนพื้นฐานที่เท่าเทียมกัน และจะใช้ความพยายามอย่างยิ่งยวดเพื่อส่งเสริมการค้าระดับทวิภาคีและความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจในทิศทางที่สร้างสรรค์ นอกจากนี้ ยังได้ย้ำกับผู้นำสหรัฐว่า ทั้ง 2 ประเทศควรจะกีดกันและละการใช้ลัทธิการปกป้องผลประโยชน์ของตนเองในทุกรูปแบบ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ผู้นำจีนและสหรัฐยังจะร่วมงานกันเพื่อผลักดันให้เกิดผลลัพธ์ที่เป็นบวกในการประชุมว่าด้วยเรื่องการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศที่กรุงโคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก ในเดือนธันวาคมนี้

ประธานาธิบดีจีนเผยตนเองและนายโอบามาตกลงว่า จะขยายขอบเขตความร่วมมือของสหรัฐและจีนในเรื่องการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ พลังงาน และสิ่งแวดล้อม บนพื้นฐานของความรับผิดชอบ ความสามารถที่แตกต่างกัน นอกจากนี้ จีนและสหรัฐยังได้ลงนามในเอกสารที่เกี่ยวกับความร่วมมือ อาทิ บันทึกความเข้าใจร่วมกันในการยกระดับความร่วมมือเรื่องการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ พลังงาน และสิ่งแวดล้อม อีกทั้งยังได้มีการเปิดตัวศูนย์การวิจัยร่วมเรื่องพลังงานสะอาดร่วมกัน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ