นักวิเคราะห์คาดผลผลิตอุตสาหกรรมเดือนต.ค.สหรัฐดีดขึ้น 0.4% ทำสถิติบวกติดต่อกัน 4 เดือน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 17, 2009 13:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ที่สำนักข่าวบลูมเบิร์กสำรวจความคิดเห็น คาดการณ์ว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมประจำเดือนต.ค.ของสหรัฐ ซึ่งรวมถึงผลผลิตในโรงงาน เหมืองแร่ และสาธารณูปโภค จะเพิ่มขึ้น 0.4% ซึ่งจะเป็นสถิติที่เพิ่มขึ้นติดต่อกัน 4 เดือน สะท้อนให้เห็นว่าภาคการผลิตของสหรัฐเป็นปัจจัยสำคัญที่จะหนุนเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวขึ้น

ทิม ควินแลน นักวิเคราะห์จากเวลส์ ฟาร์โก ซิเคียวริตีส์ แอลแอลซี ในนอร์ธแคโรไลนา กล่าวว่า การฟื้นตัวของดีมานด์สินค้าส่งออกของสหรัฐและตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคเป็นปัจจัยสำคัญที่หนุนผลผลิตภาคอุตสาหกรรมดีดตัวขึ้น ซึ่งจะช่วยพยุงเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวขึ้นจากภาวะถดถอยรุนแรงที่สุดในรอบ 70 ปี โดยบริษัทรายใหญ่ๆ รวมถึงร็อคเวลล์ ออโตเมชั่น กำลังเพิ่มอัตราการลงทุนและมียอดสินค้าคงค้างในสต็อกลดลง ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวจะหนุนเศรษฐกิจสหรัฐขยายตัวขึ้นในไตรมาส 4

"ภาคอุตสาหกรรมของสหรัฐกำลังกลับเข้าสู่ภาวะปกติอีกครั้ง สิ่งที่ภาคอุตสาหกรรมต้องทำในเวลานี้คือเพิ่มปริมาณการผลิตเนื่องจากสินค้าในสต็อกภาคเอกชนปรับตัวลดลง" ควินแลนกล่าว

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเปิดเผยผลผลิตภาคอุตสาหกรรมประจำเดือนต.ค.ในคืนนี้ตามเวลาประเทศไทย ขณะที่กระทรวงแรงงานจะเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนต.ค. โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าดัชนี PPI จะเพิ่มขึ้น 0.5% ส่วนดัชนี PPI ที่ไม่นับรวมราคาในหมวดพลังงานและอาหาร จะเพิ่มขึ้น 0.1%



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ