รัฐบาลญี่ปุ่นพิจารณาหั่นงบประมาณด้านนโยบาย มุ่งสกัดปัญหาหนี้สินในประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 17, 2009 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นกำลังพิจารณาปรับลดงบประมาณด้านนโยบายจากที่ให้ไว้ในการหาเสียงเลือกตั้ง โดยมีเป้าหมายที่จะป้องกันมิให้เกิดภาระหนี้สินเพิ่มขึ้นในปีหน้าอันจะส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ

นายฮิโรฮิสะ ฟูจิอิ รัฐมนตรีคลังญี่ปุ่นกล่าวในรัฐสภาวันนี้ว่า รัฐบาลอาจปรับลดงบประมาณด้านนโยบายที่ตั้งไว้ในการหาเสียงเลือกตั้ง แต่ยังคงยอดขายตราสารหนี้สำหรับปีงบการเงินครั้งหน้าไว้ที่ 44 ล้านล้านเยน (4.94 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ)

การปรับลดงบประมาณครั้งนี้บ่งชี้ให้เห็นถึงการขายตราสารหนี้ที่สิ้นสุดเมื่อสัปดาห์ก่อนซึ่งสร้างความตกใจให้กับพรรคเดโมเครติก ปาร์ตี้ ออฟ เจแปน (ดีพีเจ) โดยเจ้าหน้าที่ระดับรัฐมนตรีช่วยจะเข้าประชุมในสัปดาห์นี้เพื่อจัดลำดับความสำคัญในการกำหนดวงเงินช่วยเหลือด้านการลดค่าเล่าเรียน เบี้ยเลี้ยงการดูแลเด็ก และการยุติการจัดเก็บภาษีเพิ่มเติม

ฮิโรอากิ มูโตะ นักวิเคราะห์จากซูมิโตโมะ มิตซุย แอซแซท เมเนจเมนท์ โคกล่าวผ่านทางบลูมเบิร์กว่า งบประมาณด้านนโยบาย 44 ล้านล้านเยนคือเงินจำนวนมหาศาลของพรรคดีพีเจ ที่ได้มาจากความไว้วางใจของผู้ลงคะแนนเลือกให้ทางพรรคเป็นฝ่ายบริหารประเทศ ซึ่งได้ส่งผลให้ส่วนต่างผลตอบแทนปรับตัวสูงขึ้น

ทั้งนี้ อัตราผลตอบแทนพันธบัตรระยะ 10 ปีของญี่ปุ่นไต่ระดับขึ้นแตะที่ 1.485% ในวันที่ 11 พ.ย.ที่ผ่านมา จากระดับ 1.31% ในช่วงก่อนการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 30 ส.ค.



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ