"โอบามา"ย้ำกับปธน.จีนเรื่องการดูแลมูลค่าเงินหยวนบนพื้นฐานของตลาด

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 17, 2009 15:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐเผยได้ย้ำกับประธานาธิบดีหู จิ่นเทาของจีนในระหว่างการประชุมร่วมกันวันนี้ที่กรุงปักกิ่งถึงความจำเป็นในการดูแลให้มูลค่าของเงินหยวนตั้งอยู่บนพื้นฐานมากกว่าเดิม ซึ่งการที่จะดำเนินการเช่นนั้นได้ตั้งอยู่บนพื้นฐานของปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจ ซึ่งถือเป็นการให้ความร่วมมือที่สำคัญอย่างยิ่งสำหรับการสร้างสมดุลให้กับเศรษฐกิจโลก

อย่างไรก็ดี แม้ประธานาธิบดีจีนไม่ได้แสดงความคิดเห็นในเรื่องเงินหยวน แต่ได้มีการเรียกร้องให้ทั้งจีนและสหรัฐปฏิเสธที่จะใช้ค่านิยมการปกป้องผลประโยชน์ของตนเอง

บลูมเบิร์กรายงานว่า สหรัฐมองว่าเงินหยวนของจีนที่มีมูลค่าต่ำเกินไปว่าเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้การค้าระหว่าง 2 ประเทศไม่มีความสมดุล โดยจีนได้ซื้อเงินดอลลาร์เพื่อป้องกันไม่ให้เงินหยวนแข็งค่า หลังจากที่จีนมีสำรองเงินตราต่างประเทศถึง 2.3 ล้านล้านดอลลาร์เมื่อไตรมาส 3 ซึ่งสูงถึง 2 เท่าของสำรองเงินตราต่างประเทศทั่วโลก

นอกจากนี้ จีนยังเป็นประเทศผู้ถือตราสารหนี้รัฐบาลสหรัฐรายใหญ่สุด มูลค่า 7.97 แสนล้านดอลลาร์เมื่อเดือนส.ค. เพิ่มขึ้น 10% จากระดับวันที่ 1 ม.ค. โดยเงินหยวนซึ่งเคยผูกติดกับเงินดอลลาร์ที่ประมาณ 6.83 หยวนต่อดอลลาร์นับตั้งแต่เดือนก.ค. 2551

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ธนาคารกลางจีนเปิดเผยว่า นโยบายเงินตราต่างประเทศของธนาคารจะยึดติดกับกระแสเงินทุนหมุนเวียนทั่วโลกและการเปลี่ยนแปลงของสกุลเงินหลักๆ จากเดิมที่แบงค์ชาติจีนเคยระบุว่า จะดูแลเงินหยวนให้มีเสถียรภาพ โดยเศรษฐกิจเมื่อไตรมาส 3 นั้น แข็งค่าขึ้น 8.9% จากระดับปีที่แล้ว



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ