อังกฤษเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนต.ค.ปรับตัวขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 8 เดือน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 17, 2009 17:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติอังกฤษเปิดเผยว่า อัตราเงินเฟ้อในเดือนต.ค.ปรับตัวขึ้น 1.5% จากระดับปีที่แล้ว นับเป็นสถิติที่ปรับตัวขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 8 เดือน ขณะที่ต้นทุนด้านเชื้อเพลิงและค่าตั๋วเครื่องบินปรับตัวสูงขึ้น ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์ที่บลูมเบิร์กสำรวจความคิดเห็นคาดการณ์ว่า เงินเฟ้อจะอยู่ที่ 1.4%

แอนดรูว์ เซนแทนซ์ ผู้บริหารด้านนโยบายของธนาคารกลางอังกฤษ กล่าวว่า เงินเฟ้ออาจจะผันผสน และเสี่ยงที่จะสูงเกินกว่าเป้าหมายที่ระดับ 2% ในช่วง 2 ปีหลังจากนี้ แต่ตอนนี้ก็ยังเร็วเกินไปที่จะพิจารณาเรื่องการใช้นโยบายคุมเข้มหลังจากที่ธนาคารกลางอังกฤษได้ขยายวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรไปเป็น 2 แสนล้านปอนด์ หรือ 3.37 แสนล้านดอลลาร์ เพื่อรับมือกับภาวะเงินฝืด

เอมิต คารา นักเศรษฐศาสตร์ของยูบีเอส เอ และอดีตเจ้าหน้าที่ของธนาคารกลางอังกฤษกล่าวว่า จากมุมมองด้านนโยบายนั้น อัตราเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้นคงจะยังไม่ส่งผลกระทบอย่างแท้จริง แบงค์ชาติจำเป็นต้องกระตุ้นเศรษฐกิจ และซื้อสินทรัพย์เพิ่มขึ้นกว่าเดิมเล็กน้อย และคงจะยังไม่มีการขึ้นดอกเบี้ยอีกจนกว่าจะถึงไตรมาส 3 ปีหน้า

อัตราเงินเฟ้อที่ปรับตัวสูงขึ้นนั้นมาจากราคาเชื้อเพลิงและน้ำมันหล่อลื่นที่ร่วงลงน้อยกว่าเดิมในปีนี้เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปีที่แล้ว ส่วนต้นทุนของรถยนต์มือสองก็เพิ่มขึ้นเป็นประวัติการณ์ เนื่องจากจำนวนรถในคลังสินค้าลดลง ขณะที่ค่าตั๋วเครื่องบินปีนี้ก็ปรับตัวขึ้นเมื่อเทียบกับปีที่แล้วที่อ่อนตัวลง



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ