สหรัฐเผยดัชนีราคาผู้ผลิตเดือนต.ค.เพิ่มน้อยเกินคาดเพียง 0.3%

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 18, 2009 09:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ของสหรัฐในเดือนต.ค.ปรับตัวสูงขึ้นน้อยกว่าคาด เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซายังคงสร้างแรงกดดันต่อภาวะเงินเฟ้อ

กระทรวงแรงงานเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้ผลิตในเดือนต.ค.ขยับขึ้น 0.3% หลังจากที่ร่วงลง 0.6% ในเดือนก.ย. ซึ่งตัวเลขดังกล่าวน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะพุ่งขึ้น 0.5%

ขณะเดียวกัน ดัชนี PPI ในรอบ 12 เดือนที่สิ้นสุด ณ เดือนต.ค.ปรับตัวลดลง 1.9% ซึ่งทำสถิติร่วงลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 11 ส่วนดัชนี PPI พื้นฐานที่ไม่รวมราคาอาหารและพลังงานลดลงเกินคาด 0.6% ในเดือนต.ค.ซึ่งเป็นการลดลงมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.ค.2548 และในปีที่ผ่านมา ดัชนี PPI เพิ่มขึ้น 0.7% ซึ่งเป็นระดับการขยายตัวได้น้อยที่สุดในรอบกว่า 5 ปี

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า อัตราว่างงานที่สูงขึ้นและทะยานขึ้นแตะระดับ 10.2% ในเดือนต.ค.นั้นได้ส่งผลต่อต้นทุนแรงงาน ซึ่งอัตราว่างงานดังกล่าวเคลื่อนไหวไปแตะระดับสูงสุดในรอบ 26 ปี

ทั้งนี้ ราคาอาหารในเดือนที่ผ่านมาขยายตัวขึ้น 1.6% เพราะได้รับปัจจัยหนุนจากราคาพืชผักที่ทะยานขึ้น 24.2% ซึ่งเป็นการขยายตัวสูงสุดในรอบ 2 ปี เช่นเดียวกับต้นทุนราคาไข่ไก่ ผลไม้ และนมที่แพงขึ้น

นอกจากนี้ ราคาพลังงานยังปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.6% เนื่องจากราคาก๊าซขยายตัว 1.9% ส่วนราคาน้ำมันปรับตัวขึ้นสูงสุด 81 ดอลลาร์/บาร์เรลในเดือนต.ค.

รัฐบาลสหรัฐจะรายงานดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ในวันนี้ ซึ่งนักวิเคราะห์คาดว่า ตัวเลขดังกล่าวจะขยับขึ้น 0.2% ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลจากราคาก๊าซที่สูงขึ้น ส่วนดัชนราคาผู้บริโภคพื้นฐาน ซึ่งไม่นับรวมราคาอาหารและพลังงานนั้นคาดว่าจะกระเตื้องขึ้น 0.1%

ด้านเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวว่า อัตราเงินเฟ้อน่าจะยังซบเซาต่อไปอีกระยะหนึ่ง ซึ่งจะยิ่งเปิดทางให้เฟดสามารถตรึงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นในระดับ 0-0.25% ต่อไปได้ ซึ่งนักวิเคราะห์คาดว่า เฟดจะยังคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับนี้ต่อไปในการประชุมวันที่ 15-16 ธันวาคม และลากยาวไปจนถึงปีหน้า เพื่อกระตุ้นการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ