นักวิเคราะห์คาดแบงค์ชาติรัสเซียอาจปล่อยสกุลเงินรูเบิลแข็งค่าปีหน้าหลังราคาสินค้าโภคภัณฑ์พุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 18, 2009 15:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางรัสเซียอาจยอมให้สกุลเงินรูเบิลแข็งค่าขึ้นในปีหน้า เนื่องจากการพุ่งขึ้นของราคาสินค้าโภคภัณฑ์และดีมานด์ของผู้บริโภคกส่งผลให้ธนาคารกลางต้องเร่งดำเนินการในเรื่องนี้

กิโญม แทรสคา นักยุทธศาสตร์การลงทุนจากธนาคารคาลิยง กล่าวว่า "ธนาคารกลางรัสเซียพยายามทำทุกอย่างเพื่อให้การแข็งค่าของเงินรูเบิลเป็นไปอย่างราบรื่น แต่การดำเนินการดังกล่าวไม่ใช่เรื่องง่ายเพราะเม็ดเงินทุนไหลเข้าในรัสเซียมีอยู่เป็นจำนวนมาก หลังจากราคาสินค้าโภคภัณฑ์ปรับตัวสูงขึ้น"

ที่ผ่านมานั้น ธนาคารกลางรัสเซียส่งสัญญาณมาโดยตลอดว่าทางธนาคารกลางจะสกัดกั้นการแข็งค่าของสกุลเงินรูเบิล ขณะที่นายวลาดิเมียร์ ปูติน นายกรัฐมนตรีรัสเซียกล่าวว่า รัฐบาลจะไม่ยอมให้เงินรูเบิลแข็งค่ามากเกินไปเนื่องจากกลุ่มผู้ส่งออกของรัสเซียไม่สามารถแข่งขันกับคู่แข่งในตลาดโลกได้

เคลเมนส์ กราฟ นักวิเคราะห์จากธนาคาร UBS ในมอสโคว์ กล่าวว่า การที่ธนาคารกลางรัสเซียยอมปล่อยสกุลเงินรูเบิลให้แข็งค่าอาจเพราะเห็นว่าอัตราเงินเฟ้อชะลอตัวลงและกำลังซื้อในตลาดภายในประเทศเพิ่มสูงขึ้น หลังจากกำลังซื้อหดตัวลงมากเป็นประวัติการณ์ถึง 10.9% ในไตรมาส 2 นอกจากนี้ ธนาคารกลางรัสเซียอาจเห็นว่าการที่ธนาคารกลางได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงไปอยู่ที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 9.5% อาจไม่สามารถกระตุ้นการกู้ยืมได้ เนื่องจากสถาบันการเงินในรัสเซียกังวลว่าผู้บริโภคไม่สามารถจ่ายคืนเงินกู้ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ