World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 18 พฤศจิกายน 2552

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 18, 2009 16:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ของสหรัฐในเดือนต.ค.ปรับตัวสูงขึ้นน้อยกว่าคาด เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซายังคงสร้างแรงกดดันต่อภาวะเงินเฟ้อ

กระทรวงแรงงานเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้ผลิตในเดือนต.ค.ขยับขึ้น 0.3% หลังจากที่ร่วงลง 0.6% ในเดือนก.ย. ซึ่งตัวเลขดังกล่าวน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะพุ่งขึ้น 0.5%

-- โกลด์แมน แซคส์ กรุ๊ป อิงค์ ร่วมมือกับนายวอร์เรน บัฟเฟตต์ เจ้าของบริษัท เบิร์คเชียร์ แฮทธาเวย์ ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่สุดในโกลด์แมน แซคส์ จัดตั้งกองทุนกู้ยืมมูลค่า 500 ล้านดอลลาร์เพื่อช่วยเหลือธุรกิจขนาดเล็ก 10,000 แห่งในสหรัฐ โดยโครงการดังกล่าวมีชื่อว่า "10,000 Small Businesses Program"

-- ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐได้ลงนามจัดตั้งคณะทำงานของรัฐบาลเพื่อต่อสู้และรับมือกับกรณีการฉ้อโกงทางการเงิน หลังจากที่เศรษฐกิจของประเทศตกอยู่ในภาวะถดถอยและทำให้อาชญากรรมทางเศรษฐกิจมีจำนวนเพิ่มขึ้น โดยผู้นำสหรัฐได้ลงนามในคำสั่งให้จัดคณะทำงานไปเมื่อวานนี้ ซึ่งคณะทำงานของรัฐชุดใหม่จะประสานงานกับหน่วยงานรัฐ และเจ้าหน้าที่ในระดับท้องถิ่นมากขึ้น เพื่อสืบสวนสอบสวนและดำเนินคดี

-- บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ เปิดเผยยอดขายรถยนต์ทั่วโลกประจำเดือนต.ค.เพิ่มขึ้น 5% จากเดือนต.ค.ปีที่แล้ว แตะระดับ 640,000 คัน ซึ่งเป็นสถิติที่ปรับตัวขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 15 เดือน สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

-- ผลผลิตอุตสาหกรรมของสหรัฐขยับขึ้นน้อยเกินคาดเพียง 0.1% ในเดือนต.ค. หลังจากที่พุ่งขึ้น 0.6% ในเดือนก.ย. ซึ่งข้อมูลดังกล่าวบ่งชี้ว่า การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจในอนาคตจะดำเนินไปอย่างทุลักทุเล เพราะแม้ว่า ตัวผลผลิตจะเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกัน แต่อัตราการเติบโตของตัวเลขดังกล่าวนั้นชะลอตัวลง

-- นายวู ฮวย ฮอง รมว.การค้าและอุตสาหกรรมของเวียดนาม คาดการณ์ว่า ยอดส่งออกข้าวของเวียดนามอาจเพิ่มขึ้นสูงกว่าระดับสูงสุดที่ทำไว้ก่อนหน้านี้ราว 20% ในปีนี้ แม้ว่าจะมีการคาดการณ์ว่า มูลค่าการส่งออกข้าวโดยรวมจะปรับตัวลดลง

-- นายฟาน กัง ที่ปรึกษาธนาคารกลางจีนได้ออกมาสดงความวิตกกังวลว่า จีนเป็นหนึ่งในประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ที่กำลังเผชิญความเสี่ยงที่จะเกิดภาวะฟองสบู่ในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์และตลาดอสังหาริมทรัพย์ เนื่องจากการขยายตัวของเศรษฐกิจจีนที่อยู่ในระดับตัวเลขสองหลักนั้นจะไม่เป็นผลดีกับจีนเท่าไรนัก และผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของจีนอาจจะขยายตัวขึ้น 8-9% ในปีหน้า

-- นายบาร์นีย์ แฟรงค์ ประธานคณะกรรมาธิการด้านการเงินแห่งสภากองเกรสสหรัฐเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวในวันนี้ว่า สถาบันการเงินในสหรัฐเตรียมอัดฉีดเม็ดเงินสูงถึง 2 แสนล้านดอลลาร์เข้าสู่กองทุนที่รัฐบาลสหรัฐจะจัดตั้งขึ้นเพื่อแก้ปัญหาสถาบันการเงินล้มละลาย ซึ่งหลายฝ่ายกังวลว่าการเพิ่มขึ้นของสถาบันการเงินที่ล้มละลายจะส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ โดยสภาคองเกรสสหรัฐเตรียมบังคับใช้มาตรการดังกล่าวในสัปดาห์นี้

-- อเมริกัน แอร์ไลน์ อิงค์ และทีพีจี อิงค์ กลุ่มการลงทุนชั้นนำของสหรัฐ ยืนยันถึงความพร้อมที่จะเข้าลงทุนในเจแปน แอร์ไลน์ คอร์ป บริษัทสายการบินรายใหญ่สุดของญี่ปุ่นและเอเชียที่กำลังประสบปัญหาทางการเงินอย่างหนัก

-- คณะกรรมการกำกับดูแลด้านการเงินแห่งเกาหลีใต้ (FSS) เปิดเผยในวันนี้ว่า อัตราการผิดนัดชำระหนี้ของสถาบันการเงินเกาหลีใต้ในช่วงไตรมาส 3 ยืนอยู่ที่ระดับ 2.6% ลดลง 0.5% จากไตรมาส 2 และเป็นสถิติที่ปรับตัวลดลงติดต่อกัน 2 ไตรมาส เนื่องจากลูกหนี้ในภาคธุรกิจและครัวเรือนสามารถจ่ายคืนเงินกู้ได้มากขึ้น หลังจากเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัว นอกจากนี้ อัตราการผิดนัดชำระหนี้บัตรเครดิตลดลง 0.3% เหลือเพียง 1.9% ในไตรมาส 3


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ