ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์ร่วง หลังผู้ว่าการ FED ส่งสัญญาณตรึงดอกเบี้ยต่ำถึงปี 55

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 19, 2009 07:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐร่วงลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (18 พ.ย.) หลังจากนายเจมส์ บุลลาร์ด ผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาเซนต์หลุยส์ ส่งสัญญาณว่าคณะกรรมการเฟดจะยังไม่ขึ้นอัตราดอกเบี้ยไปจนถึงปี 2555 ซึ่งการส่งสัญญาณดังกล่าวทำให้นักลงทุนเทขายดอลลาร์เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำจะส่งผลให้สินทรัพย์ในรูปสกุลเงินดอลลาร์มีมูลค่าน้อยลง

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐร่วงลง 0.67% เมื่อเทียบกับยูโรที่ระดับ 1.4966 ยูโร/ดอลลาร์ จากระดับของวันอังคารที่ 1.4867 ยูโร/ดอลลาร์ และดิ่งลง 0.66% เมื่อเทียบกับฟรังค์สวิสที่ 1.0094 ฟรังค์/ดอลลาร์ จากระดับ 1.0161 ฟรังค์/ดอลลาร์

นอกจากนี้ ดอลลาร์ร่วงลง 0.40% เมื่อเทียบกับเงินปอนด์ที่ 1.6745 ปอนด์/ดอลลาร์ จากระดับของวันอังคารที่ 1.6813 ปอนด์/ดอลลาร์ แต่กระเตื้องขึ้น 0.04% เมื่อเทียบกับเงินเยนที่ 89.360 เยน/ดอลลาร์ จากระดับ 89.320 เยน/ดอลลาร์

ส่วนค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียดีดตัวขึ้น 0.12% แตะที่ 0.9296 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์ออสเตรเลีย จากระดับของวันอังคารที่ 0.9307 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์ออสเตรเลีย และค่าเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์พุ่งขึ้น 0.12% แตะที่ 0.7464 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์นิวซีแลนด์ จากระดับ 0.7455 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์นิวซีแลนด์

ไบรอัน คิม นักยุทธศาสตร์การลงทุนด้านปริวรรตเงินตราจากธนาคาร UBS AG ในเมืองสแตมฟอร์ด กล่าวกับเอพีว่า "นักลงทุนกระหน่ำขายดอลลาร์หลังจากนายบุลลาร์ดกล่าวว่าคกรรมการเฟดอาจจะยังไม่ขึ้นอัตราดอกเบี้ยไปจนถึงปี 2555 ซึ่งหมายความว่าอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น (fed fund rate) ของสหรัฐจะยืนอยู่ที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 0-0.25% ต่อไปจนถึงปีดังกล่าว ซึ่งอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำเช่นนี้ทำให้เกิดความกังวลว่าจะทำให้มูลค่าสินทรัพย์ในรูปสกุลเงินดอลลาร์อ่อนแอลงด้วย"

อัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ของสหรัฐกำลังทำให้เกิดกระแสการระดมทุนทั่วโลกในรูปของการทำ carry trade หรือการกู้ยืมเงินดอลลาร์มาซื้อสินทรัพย์ที่ให้อัตราผลตอบแทนสูง ขณะที่นักวิเคราะห์หลายคนมองว่าการที่นักลงทุนแห่ซื้อสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐซึ่งมีอัตราดอกเบี้ยที่ระดับใกล้ 0% นั้น อาจทำให้ปัจจัยพื้นฐานตลาดปริวรรตเงินตราถูกบิดเบือนไป

ด้านนายมาซาอากิ ชิรากาว่า ผู้ว่าธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) และนายหลิว หมิงกัง ผู้อำนวยการฝ่ายกำหนดนโยบายด้านการธนาคารของจีน มีความเห็นที่สอดคล้องกันว่า นโยบายอัตราดอกเบี้ยต่ำของเฟดกำลังส่งผลให้เกิดการเก็งกำไรในรูปการทำอาร์บิทราจสกุลเงินดอลลาร์ (หรือการหากำไรจากการซื้อขายในเวลาเดียวกัน แต่ต่างตลาดกัน) และทำให้เกิดภาวะเงินเฟ้อด้านสินทรัพย์ ซึ่งผลที่ตามมาคือการขัดขวางกระบวนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโกค (CPI) เดือนต.ค.พุ่งขึ้น 0.3% มากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้ว่าจะขยับขึ้น 0.2% ส่วนดัชนี CPI พื้นฐานซึ่งไม่รวมราคาในหมวดอาหารและพลังงาน เพิ่มขึ้น 0.2% มากกว่าที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 0.1%



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ