มิตซูบิชิยูเอฟเจขายหุ้นครั้งใหญ่คาดสะเทือนคู่แข่งที่ยังต้องรอเวลาถึงปีหน้า

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 19, 2009 11:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ไฟแนนเชียล อาจจะมีโอกาสเหนือคู่แข่งในกลุ่มธุรกิจธนาคารอีกครั้งกับแผนการขายหุ้นถึง 1 ล้านล้านเยน หรือ 1.12 หมื่นล้านดอลลาร์ เพื่อระดมทุน หลังจากที่หน่วยงานด้านการกำกับดูแลได้ขอให้มิตซูบิชิ ยูเอฟเจ จัดหาเงินทุนสำรองในปริมาณที่มากกว่านี้

นายโนบูโอะ คุโรยานากิ ซีอีโอของมิตซูบิชิ ยูเอฟเจ กล่าวว่า ไม่อยากจะพลาดโอกาสที่จะดึงนักลงทุนมาซื้อหุ้นเป็นครั้งที่ 2 อีกครั้งในช่วงระยะเวลาไม่ถึง 1 ปี ขณะที่คู่แข่งที่มีขนาดเล็กกว่าอย่างซูมิโตโม มิตซุย ไฟแนนเชียล กรุ๊ป และมิซูโฮ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป ที่ยังไม่สามารถขายหุ้นสามัญได้อีกครั้งก็อย่างน้อย 1 เดือน

หุ้นมิซูโฮ ไฟแนนเชียล ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 6 ปีในตลาดหุ้นโตเกียววันนี้ ขณะที่หุ้นซูมิโตโม มิตซุย ก็ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งหุ้นดังกล่าวเป็นหุ้นในกลุ่มที่มีผลงานย่ำแย่ที่สุดในปีนี้เมื่อเปรียบเทียบกับหุ้นของแบงค์ใหญ่ๆของโลก

บลูมเบิร์กรายงานว่า เอ็ดวิน เมอร์เนอร์ ประธานแอตแลนติส อินเวสเมนท์ รีเสิร์ช คอร์ป กล่าวว่า แบงค์ใหญ่ของญี่ปุ่นดูเหมือนว่าจะยังไม่สามารถเปลี่ยนแปลงเพื่อเป็นผู้นำได้ ทางด้านสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ชี้ว่า การขายหุ้นเพิ่มเติมครั้งใหญ่สุดของญี่ปุ่นนั้นอาจจะทำให้เกิดผลกระทบในด้านบวกได้

ซูมิโตโม มิตซุย จะสามารถขายหุ้นสามัญได้ตั้งแต่เดือนหน้าเป็นต้นไปภายใต้เงื่อนไขของข้อเสนอที่ 9.7 พันล้านดอลลาร์เมื่อเดือนก.ค. ขณะที่มิซูโฮ ซึ่งมีอัตราเงินทุนที่อ่อนตัวที่สุดในบรรดาแบงค์ใหญ่นั้น ถูกสั่งห้ามขายหุ้นสามัญจนกว่าจะถึงเดือนม.ค.ปีหน้า โดยมิซูโฮได้ระดมทุนไปแล้วประมาณ 5.9 พันล้านดอลลาร์เมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ