ค่าเงินในเอเชียอ่อนตัวลงถ้วนหน้า จากกระแสคาดแบงค์ชาติในเอเชียเล็งแทรกแซงตลาด

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 19, 2009 12:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินในภูมิภาคเอเชียอ่อนตัวลงในวันนี้ โดยเงินรูเปียห์อินโดนีเซียและริงกิตมาเลเซียร่วงลงหนักสุด เนื่องจากกระแสคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางในเอเชียจะเข้าแทรกแซงตลาดด้วยการสกัดกั้นการพุ่งขึ้นของค่าเงินในประเทศตนเองเพื่อพยุงการส่งออกให้ฟื้นตัวขึ้น

บลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 11.10 น.ตามเวลาจาการ์ต้าในวันนี้ ค่าเงินรูเปียห์ร่วงลง 0.7% แตะที่ 9,475 รูเปียห์/ดอลลาร์ ขณะที่ค่าเงินริงกิตอ่อนตัวลง 0.3% แตะที่ 3.3760 ริงกิต/ดอลลาร์ ดอลลาร์ไต้หวันอ่อนลง 0.1% แตะที่ 32.15 ดอลลาร์ไต้หวัน/ดอลลาร์สหรัฐ และดอลลาร์สิงคโปร์ดิ่งลง 0.3% แตะที่ 1.387 ดอลลาร์สิงคโปร์/ดอลลาร์สหรัฐ

ส่วนค่าเงินบาทของไทยอ่อนตัวลง 0.1% แตะที่ 33.19 บาท/ดอลลาร์ ค่าเงินเปโซฟิลิปปินส์ร่วงลง 0.2% แตะที่ 46.89 เปโซ/ดอลลาร์ และเงินดองเวียดนามทรงตัวที่ระดับ 17,877 ดอง/ดอลลาร์

เทตสึโอะ โยชิโคชิ หัวหน้านักวิเคราะห์จากบริษัท Sumitomo Mitsui Banking Corp กล่าวว่า "ค่าเงินในภูมิภาคเอเชียดิ่งลงถ้วนหน้า โดยเฉพาะค่าเงินรูเปียห์ที่อ่อนตัวลงติดต่อกันถึง 4 วัน เนื่องจากเทรดเดอร์วิตกกังวลกับกระแสคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางในเอเชียจะเข้าแทรกแซงตลาดด้วยการสกัดกั้นการพุ่งขึ้นของค่าเงินในประเทศตนเอง โดยมีเป้าหมายที่จะพยุงการส่งออกให้ฟื้นตัวขึ้น"

ที่ผ่านมานั้นธนาคารกลางในเอเชียได้แสดงความวิตกกังวลมาโดยตลอดเกี่ยวกับสกุลเงินในประเทศที่แข็งแกร่งเกินไป รวมถึงการที่นายเผิง ไฝ่หนาน ผู้ว่าการธนาคารกลางไต้หวันที่กล่าวในวันนี้ว่า ค่าเงินที่เคลื่อนไหวรุนแรงเกินไปจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ ซึ่งอาจทำให้ธนาคารกลางต้องเข้าแทรกแซงเพื่อลดความผันผวน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ