มิตซูบิชิเคมิคอลรุกซื้อกิจการมิตซูบิชิเรออน 2.43 พันล้านดอลลาร์

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 19, 2009 13:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มิตซูบิชิ เคมิคอล โฮลดิ้งส์ ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตสารเคมีรายใหญ่สุดของญี่ปุ่นเตรียมซื้อกิจการของมิตซูบิชิ เรออน มูลค่าถึง 2.17 แสนล้านเยน หรือ 2.43 พันล้านดอลลาร์ เพื่อรวมกิจการกับผู้ผลิตไฟเบอร์สังเคราะห์อีกครั้งหลังจากที่ได้แยกกิจการกันไปนานเกือบ 60 ปี โดยนักลงทุนที่ถือหุ้นของมิตซูบิชิ เรออน จะได้รับข้อเสนอ 380 เยนต่อหุ้น หรือ 40% ของราคาปิดเมื่อวานนี้

มิตซูบิชิ เคมิคอล ได้จัดงบไว้ 2.50 แสนล้านเยน เพื่อการเทคโอเวอร์ที่จะนำไปสู่สินค้าที่มีกำไรสูงกว่าเดิม ขณะที่การแข่งขันในกลุ่มผู้ผลิตปิโตรเคมีจากต่างประเทศสูงขึ้น และดีมานด์ในญี่ปุ่นลดลง ข้อตกลงดังกล่าวจะช่วยเพิ่มปริมาณสินค้าในเครือ เช่น ระบบการกรองน้ำ

บลูมเบิร์กรายงานว่า ยาสึฮิโร่ มัตสึโมโต นักวิเคราะห์ของชินเซอิ ซิเคียวริตีส์ กล่าวว่า มิตซูบิชิ เคมิคอล จะสามารถเข้าถึงสินค้าใหม่ๆได้มากขึ้น และไฟเบอร์สังเคราะห์ก็มีแนวโน้มว่าจะขยายตัวได้มากขึ้นกว่าเดิม นับเป็นเรื่องที่สมเหตุสมผลสำหรับบริษัทญี่ปุ่นที่จะสร้างความแข็งแกร่ง เนื่องจากตลาดภายในประเทศหดตัวและการแข่งขันในจีนและต่างประเทศก็เข้มข้นขึ้น

มิตซูบิชิ เคมิคอล ชี้ว่า การเทคโอเวอร์ครั้งนี้จะช่วยให้บริษัทแข่งขันกับต่างชาติในด้านธุรกิจสารเคมีที่ได้รับผลกระทบจากราคาสินค้าและความต้องการที่อ่อนตัวลง

ทั้งนี้ ยอดขายโดยรวมของบริษัทอยู่ที่ประมาณ 3.6 หมื่นล้านดอลลาร์ในปีงบประมาณ 2551 และเมื่อเปรียบเทียบกับดาว เคมิคอล ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตสารเคมีรายใหญ่สุดในสหรัฐนั้น มียอดขายปีที่แล้ว 5.75 หมื่นล้านดอลลาร์



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ