นายกฯเวียดนามคาดเศรษฐกิจในประเทศเผชิญความท้าทายหลายด้านในปีหน้า

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 19, 2009 13:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีเวียดนามคาดเศรษฐกิจเวียดนามจะเผชิญกับความท้าทายหลายประการในปีหน้า ขณะที่เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายจะต้องใช้ความระมัดระวังในการผ่อนคลายนโยบายทางการเงิน

นายเหงียน ตัง ดุง นายกรัฐมนตรีเวียดนามกล่าวในการประชุมสมาชิกรัฐสภาว่า "รัฐบาลจะตัดสินใจใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่เฉพาะเจาะจงในเดือนหน้า เพื่อหนุนการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ และช่วยให้บริษัทต่างๆดำเนินธุรกิจได้สอดคล้องกับอัตราดอกเบี้ย รวมถึงสกัดกั้นภาวะเงินเฟ้อไม่ให้กลับมาขยายตัวในระดับสูง"

โดยนายกรัฐมนตรีคาดว่า เศรษฐกิจเวียดนามอาจขยายตัวได้ 5.2% ในปีนี้ และรัฐบาลตั้งเป้ากระตุ้นเศรษฐกิจให้ขยายตัวที่ระดับ 6.5% ในปี 2553 และที่ 7-8% ในปีถัดไป หลังจากที่เมื่อปีก่อน เศรษฐกิจเวียดนามขยายตัว 6.2% และโตที่ 4.6% ในไตรมาสแรกของปีนี้

"เราจะเร่งเพิ่มความพยายามรักษาเสถียรภาพและปรับดอกเบี้ยให้สอดคล้องกับการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ โดยเฉพาะช่วงหลังจากที่รัฐบาลเริ่มลดและยุติมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ขณะเดียวกันก็จะกระตุ้นการส่งออกและลดตัวเลขขาดดุลการค้าควบคู่กันไป"
ด้านผู้ว่าการธนาคารกลางเวียดนามกล่าวในสัปดาห์นี้ว่า แม้การคุมเข้มด้านนโยบายการเงินจะเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการควบคุมการขยายตัวของสินเชื่อ แต่เจ้าหน้าที่กำหนดนโนยบายต้องพิจารณาถึงการผ่อนปรนนโยบายให้มีความยืดหยุ่น เพื่อมิให้ขัดกับเป้าหมายการขยายตัวทางเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ บริษัท VinaCapital Investment Management คาดว่า ธนาคารกลางเวียดนามจะปรับขึ้นดอกเบี้ยในต้นปีหน้า ขณะที่เอชเอสบีซี โฮลดิ้ง คาดการณ์เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า ธนาคารกลางเวียดนามอาจขึ้นดอกเบี้ยไปแตะที่ 11% ในสิ้นปีหน้าจากระดับ 7% ในปัจจุบัน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ